ครม. เห็นชอบความร่วมมือ UNDP เดินหน้าศูนย์นวัตกรรมระดับภูมิภาคในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2020 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.สไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ในการดำเนินงานศูนย์นวัตกรรมระดับภูมิภาค(RIC) จัดขึ้นที่ประเทศไทย

โดยให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย ในฐานะผู้ประสานงานศูนย์นวัตกรรมระดับภูมิภาคและมีหน้าที่รับผิดชอบโครงการ พร้อมทั้งกับเห็นชอบร่างเอกสารโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ในการดำเนิงานศูนย์ RIC ประเทศไทย

นอกจากนี้ยังได้อนุมติงบประมาณในการสนับสนุนโครงการต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยในปี 63 จำนวน 42 ล้านบาท และปี 64 อีก 30 ล้านบาท ส่วนปี 2565 ให้สศช.จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อจัดทำคำของบประมาณต่อไป โดยให้สศช.จัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีตามขั้นตอน

สำหรับที่มาของโครงการนี้เกิดจากแนวคิดเรื่อง การปฏิรูปประเทศผ่านกลไกการดำเนินงานโครงการห้องปฏิบัติการนวัตกรรมภาครัฐ (Government Innovation Lab) ของ UNPD มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบนวัตกรรมภาครัฐให้มีประสิทธิภาพสูงและตอบสนองความต้องการของประชาชน ประกอบด้วย 1.การสำรวจอนาคต (Future Lab) 2.การริเริ่มและทดสอบนโยบาย (Policy Lab) และ 3. การออกแบบนวัตกรรมภาครัฐ (Government Lab) ซึ่งรัฐบาลไทยและ UNPD ได้หารือกันมาอย่างต่อเนื่องจนนำมาสู่การดำเนินการจัดตั้งเป็นศูนย์ RIC ในประเทศไทย

ส่วนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับหลังการที่ประเทศไทยจัดตั้งศูนย์ RIC จะทำให้ประเทศไทยมีบทบาทในการสร้างสรรค์ ในฐานะที่เป็นผู้นำในการเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือในการจัดทำนวัตกรรมเชิงนโยบาย ทำให้ประชาชนมีเครื่องมือรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั่วโลก เช่น โควิด -19 และโครงการนี้ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของไทยเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) หรือ SDGs ส่วนประชาชนจะได้รับประโยชน์โดยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาของภาครัฐที่จะมีประสิทธิผลสูงขึ้น และกระบวนการขับเคลื่อนการบริหารจัดการภาครัฐมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ