BAY เผยเงินบาททรงตัวที่ 30.99 บาท/ดอลลาร์หลังกนง.มีมติคงดอกเบี้ยตามตลาดคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามที่ตลาดคาดไว้ นับเป็นครั้งที่สองติดต่อกันที่ กนง.มีมติคงดอกเบี้ยนโนบาย ส่งผลให้เงินบาททรงตัวที่ระดับ 30.99 บาท/ดอลลาร์ นับตั้งแต่ต้นปีเงินบาทอ่อนค่าลงราว 3.2% จากภาวะเงินทุนไหลออกและยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ปรับลดลง โดย กนง.ย้ำว่า ค่าเงินบาทมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่การประชุมครั้งก่อนและกลับมาแข็งค่าตามการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งแสดงความกังวลต่อผลกระทบในทางลบของการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินบาท ซึ่ง กนง.จะยังจับตาดูอย่างใกล้ชิดและประเมินความจำเป็นที่ต้องดำเนินมาตรการเหมาะสมเพิ่มเติม

คณะกรรมการ กนง.ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ในประเทศและการทยอยฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยังต้องระวังความเสี่ยงจากการระบาดระลอกสอง โดย กนง.คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี ที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมจะฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด แต่การฟื้นตัวจะแตกต่างกัน โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด ในด้านแรงกดดันด้านราคา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบในปีนี้ แต่มีแนวโน้มกลับสู่กรอบเป้าหมายในช่วงปี 2564 ตามการกระเตื้องขึ้นของราคาน้ำมันดิบ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่สภาพคล่องในระบบยังมีสูงมาก ซึ่งต้องเร่งกระจายเงินทุนไปสู่ภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น

คณะกรรมการ กนง.มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 23 กันยายน 2563 ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับ นายวิรไท สันติประภพ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในสิ้นเดือนกันยายน โดย กนง.ยังย้ำถึงความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือทางการเงินเพิ่มเติมถ้าจำเป็น การประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของ กนง.ในวันนี้แสดงถึงมุมมองในเชิงลบที่น้อยลงกว่าเดิม และสะท้อนแนวทางการสื่อสารในช่วงหลังๆ ของ ธปท. ทั้งนี้กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ มองว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังอยู่ที่ระดับ 0.50% ในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ