EEC ดันโครงการพัฒนาศูนย์บริการทดสอบทางการแพทย์จีโนมิกส์สู่ศูนย์กลางการแพทย์แห่งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2020 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ประกาศสนับสนุนโครงการพัฒนาศูนย์บริการทดสอบทางการแพทย์จีโนมิกส์ (Thailand Genome Sequencing Center) ให้เป็นศูนย์กลางการแพทย์แห่งใหม่ที่มีมาตรฐานทัดเทียมระดับโลก

เมื่อปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณ 4.5 พันล้านบาทเพื่อพัฒนาศูนย์บริการทดสอบทางการแพทย์จีโนมิกส์ในช่วงระยะเวลา 5 ปี โดยภายหลังจากนั้น ทางคณะกรรมการผู้ดูแล EEC และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมกันเร่งสร้างศูนย์การศึกษาลำดับเบสของสารพันธุกรรมทั้งหมดในพื้นที่ของ EEC

นพ.พีรพล สุทธิวิเศษศักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้าน Medical Hub ประจำ EEC กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการร่างข้อกำหนด และเฟ้นหาพาร์ทเนอร์ต่างชาติที่จะเข้ามาร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการชาวไทย โดยโครงการพัฒนาศูนย์บริการทดสอบทางการแพทย์จีโนมิกส์อยู่ในระหว่างการรวบรวมดีเอ็นเอของคนไทย 50,000 คน เพื่อนำมาสร้างห้องสมุดดีเอ็นเอ (DNA library) ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการวิจัยและให้บริการต่าง ๆ อาทิ การจัดยา และความรู้ด้านเภสัชพันธุศาสตร์

ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ศูนย์กลางประเทศด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ (Medical tourism) ที่มีชาวต่างชาติเดินทางข้ามพรมแดนเข้ามารับบริการทางการแพทย์มากถึง 3.5 ล้านรายต่อปี ตั้งแต่การผ่าตัดหัวใจไปจนถึงการศัลยกรรมพลาสติก นอกจากนี้ ชื่อเสียงของประเทศไทยที่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมในช่วงที่ผ่านมา ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ