กขช.ขยายเวลารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 50 ออกไปอีก 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 6, 2007 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) อนุมัติขยายระเวลาการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังในปี 50 จำนวน 2.5 ล้านตัน จากเดิมที่ครบกำหนดในวันที่ 31 ก.ค.50 เป็นสิ้นสุดในวันที่ 31 ส.ค.50 สำหรับภาคเหนือและภาคกลาง ส่วนภาคใต้จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.เลื่อนเป็น 31 ต.ค.50 เนื่องจากขณะนี้หลายพื้นที่ยังสามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้
นายการุณ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลยังจำเป็นต้องใช้นโยบายการแทรกแซงราคาอยู่ต่อไป แต่ทั้งนี้จะพยายามกำหนดราคารับจำนำไม่ให้สูงกว่าราคาตลาดเกิน 10% และจะพยายามลดการแทรกแซงลงในอนาคต เพื่อให้กลไกตลาดได้ทำงานมากขึ้น
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังเชื่อว่าการส่งออกข้าวในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้ที่ประมาณ 8 ล้านตัน แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกบ้าง แต่ยังได้รับผลดีจากที่ประเทศผู้ผลิตข้าวรายอื่นของโลกไม่สามารถผลิตข้าวได้เพียงพอกับความต้องการ จึงทำให้ต่างประเทศต้องนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้น
ประกอบกับ ขณะนี้เงินบาทเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ดังนั้น ข้อกังวลว่าการส่งออกข้าวจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายจึงน่าจะคลี่คลายลงได้
"ยอมรับว่ากระทบกับการส่งออกข้าวบ้าง แต่ตอนนี้ค่าเงินบาทเริ่มมีเสถียรภาพ ข้อกังวลก็เริ่มคลี่คลายไป และการส่งออกยังเป็นไปตามเป้า" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ