ผลสำรวจ CBI เผยอัตราจ้างงานภาคการผลิตอังกฤษไตรมาส 2 ลดลงแตะ 5 พันอัตรา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ระบุว่า อัตราจ้างงานภาคการผลิตของอังกฤษช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2550 ปรับตัวลดลงเล็กน้อย แม้ว่าอุปสงค์สินค้าภาคการผลิตจะร่วงลงก็ตาม 
ผลสำรวจแนวโน้มล่าสุดของ CBI แสดงให้เห็นว่า อัตราจ้างงานภาคการผลิตปรับตัวลดลงสู่ระดับประมาณ 5,000 อัตรา ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งลดลงน้อยกว่าอัตราจ้างงานเฉลี่ยในระยะยาวที่ระดับ 30,000 อัตราต่อไตรมาส นับตั้งแต่ปี 2546
พื้นที่ 4 แห่ง ใน 11 เขตของอังกฤษมีอัตราการจ้างงานสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตอีสท์ มิดแลนด์และนอร์ธ เวสท์ ส่วนอัตราจ้างงานปรับตัวลดลงต่ำสุดที่เมืองเวสท์ มิดแลนด์ ลอนดอน และเซาท์ อีสท์ และเซาท์ เวสท์
อย่างไรก็ตาม อัตราจ้างงานที่ลดลงในไตรมาสที่ 2 คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ที่ระดับประมาณ 8,000 อัตรา แม้ว่าอัตราจ้างงานในเขตเซาท์ เวสท์ และเวสท์ มิดแลนด์จะมีแนวโน้มลดลงที่ระดับประมาณเขตละ 3,000 อัตราก็ตาม
ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า ตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่โดยรวมของอังกฤษในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่จะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าสถิติในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผลผลิตยังคงเติบโตเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดส่งออกในพื้นที่เขตส่วนใหญ่ของอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งกว่าในช่วงปีที่แล้ว แม้ว่ายอดผลผลิตดังกล่าวจะปรับตัวลดลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาก็ตาม และคาดว่าจะเติบโตน้อยกว่าสถิติปีก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ผลิตต่างๆยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกสำหรับโอกาสการส่งออกสินค้า นับตั้งแต่ปี 2538 ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ