IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นปี 50 โต 2.6% จากเดิม 2.3%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นจากเดิมทั้งในปีนี้และปีหน้า โดยปี 2550 นั้น IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์เป็น 2.6% จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนเมษายนที่ 2.3% และในปี 2551 คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวในระดับ 2.0% จากคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 1.9%
แดเนียล ซิตริน รองผู้อำนวยการ IMF และผู้อำนวยการ IMF ประจำญี่ปุ่น กล่าวว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์ที่สูงขึ้นครั้งนี้ เนื่องมาจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเติบโตแข็งแกร่งกว่าคาดการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
รายงานของ IMF กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวเข้าสู่ระยะปีที่ 6 และระบบการธนาคารของญี่ปุ่นพัฒนาขึ้นต่อเนื่อง ส่วนผลกำไรของบริษัทเอกชนเพิ่มสูงขึ้นและระดับเงินเฟ้อลดลง
"IMF ยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นบวก เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนอัตราการเติบโต ส่วนปัจจัยเสี่ยงของญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างสมดุล โดยปัจจัยด้านลบส่วนใหญ่เป็นปัจจัยภายนอก ในขณะเดียวกับที่ตลาดแรงงานที่ตึงตัวได้กระตุ้นให้อัตราการอุปโภคบริโภคขยายตัวรวดเร็วขึ้น" รายงานของ IMF กล่าว
สำหรับในระยะกลาง IMF คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำกว่า 2.0% โดยจะเริ่มหลังจากปี 2552 เป็นต้นไป ส่วนปัจจัยเสี่ยงด้านลบที่ใหญ่หลวงที่สุดของญี่ปุ่นคือภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน รวมทั้งราคาพลังงานที่ผันผวน และวิกฤตการการเงินทั่วโลก
อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัจจัยบวกที่มีศักยภาพต่อญี่ปุ่น รวมทั้งการอุปโภคบริโภคและรายได้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีความเป็นไปได้ว่าค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะผลักดันการส่งออกให้สูงกว่าคาดการณ์
ทั้งนี้ IMF กล่าวว่า สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นนั้นมีมูลค่าต่ำเกินไป แม้ IMF มองว่าค่าเงินเยนมีบทบาทในการชี้นำตลาดก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ