ครม.อนุมัติโครงการ Soft Loan Plus ให้บสย.ช่วยค้ำประกัน เพิ่มโอกาส SMEs เข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2020 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะพิเศษ (Soft Loan Plus) โดยหลักการสำคัญของโครงการนี้ คือ เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึง พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 (พ.ร.ก.ซอฟท์โลน) ได้มากขึ้น

โดยตั้งเป้าว่าจะต้องมี SMEs เข้าโครงการเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 34,700 ราย และเข้าถึงเงินกู้เฉลี่ยรายละ 1.6 ล้านบาท โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะเป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ SMEs วงเงินของโครงการนี้อยู่ที่ 57,000 ล้านบาท ระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 8 ปี และเริ่มต้นค้ำประกันในปีที่ 3 นับจากวันที่ SMEs ได้รับสินเชื่อตาม พ.ร.ก.ซอฟท์โลน ซึ่ง บสย.จะคิดค่าธรรมเนียมการค้ำประกัน 1.75% ต่อปี และการจ่ายค่าประกันชดเชยตลอดโครงการไม่เกิน 30%

"โครงการดังกล่าว ต้องขอรับการชดเชยความเสียหายตามที่เกิดขึ้นจริง คาดว่าจะอยู่ที่ 9,120 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่ ครม.ได้ให้ความเห็นชอบในวันนี้" น.ส.รัชดาระบุ

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท (พ.ร.ก.ซอฟท์โลน) ที่ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยเหลือ SMEs ให้เข้าถึงเงินทุนและสภาพคล่องเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่เนื่องจากพบว่ามี SMEs บางส่วนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ในส่วนนี้ ดังนั้น วันนี้ ครม.จึงได้อนุมัติโครงการ Soft Loan Plus ซึ่งเป็นโครงการใหม่นี้ขึ้นมาเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ