ที่ประชุมNAFTA เตรียมหารือมาตรฐานการนำเข้า หลังมีการเรียกคืนของเล่นจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสตีเฟ่น ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีสินค้านำเข้าที่เป็นอันตรายและการเรียกคืนสินค้าที่เป็นอันตรายจำนวนมาก และกล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวจะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุมสุดยอดการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคมที่จะถึงนี้
"การนำเข้าสินค้าต่างๆจากต่างประเทศและมาตรฐานด้านความปลอดภัยของสินค้านำเข้าเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เรากำลังจับตาดูจากมุมมองภาพรวมทั่วทุกมุมโลก" เขากล่าว
การแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวของฮาร์เปอร์เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการเรียกคืนสินค้าของแม็ทเทลที่ผลิตในจีน 18 ล้านชิ้นทั่วโลก เนื่องจากผู้ผลิตของเล่นรายนี้ได้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยสำหรับเด็กๆ
ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกสูงสุดของสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบของเล่นนำเข้าจากจีนมายังสหรัฐทั้งหมด ตามคำเรียกร้องของแม็ทเทล
"เราไม่สามารถรอให้จีนจัดการกับมาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวมได้อีกต่อไป เราต้องจัดการมาตรฐานด้านความปลอดภัยในทันทีก่อนที่เด็กๆและครอบครัวจะต้องเสี่ยงไปมากกว่านี้" ดิ๊ก เดอร์บิน วุฒิสมาชิกของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์
"ปัญหานี้สำคัญมาก และผมคิดว่าเราควรที่จะควบคุมและตรวจสอบสินค้าสำหรับเด็กที่มีสีเป็นส่วนประกอบและนำเข้าจากจีนทั้งหมด" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ