กรมทางหลวง คาดเริ่มสร้างส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุดเชื่อมอู่ตะเภา วงเงิน 4.2 พันลบ.ในปี 65

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2020 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมทางหลวง คาดเริ่มสร้างส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุดเชื่อมอู่ตะเภา วงเงิน 4.2 พันลบ.ในปี 65

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวหลังการตรวจเยี่ยมโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 7 ช่วงพัทยามาบตาพุด ส่วนต่อขยายเชื่อมต่อท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาว่า โครงการนี้มีแผนก่อสร้างขึ้น เพื่อรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจบริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก (EEC) ใช้วงเงินลงทุนประมาณ 4,200 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 3,940 ล้านบาท ค่าเวนคืน 260 ล้านบาท

ขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างศึกษาแนวเส้นทางและรูปแบบโครงการ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะศึกษาแล้วเสร็จ จากนั้นจะดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) พร้อมศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2565 และก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567 ซึ่งรูปแบบโครงการมีลักษณะเป็นทางหลวงพิเศษ ขนาด 4 ช่องจราจร แนวเส้นทางเริ่มต้นจากทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอู่ตะเภา

โดยมุ่งหน้าทิศใต้ข้ามทางรถไฟสายตะวันออกซึ่งขนานกับแนวรถไฟความเร็วสูง และตัดกับทางหลวงหมายเลข 3 เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่อาคารผู้โดยสารใหม่ของสนามบินอู่ตะเภา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งและโลจิสติกส์ของภาคอุตสาหกรรม เติมเต็มโครงข่ายคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมถึงขยายโอกาสการค้าและการลงทุน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น พร้อมทั้งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต และยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ