"พุทธิพงษ์"สั่งต่อยอดศูนย์ดิจิทัลชุมชนให้ข้อมูลท่องเที่ยว-สาธารณสุข-กระจายสินค้าท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 24, 2020 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน จ.ระยอง ว่า ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินการต่อยอดการใช้ประโยชน์จากศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่นอกเหนือจากการอบรมให้ความรู้และการขายสินค้าออนไลน์ ควรเพิ่มในเรื่องของการท่องเที่ยว การสาธารณสุข และความรู้ในท้องถิ่น การค้นคว้าหาความรู้ โดยมุ่งเน้นความเชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป อีกทั้ง เร่งรัดพัฒนาเชิงรุกให้ชุมชนการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของภาครัฐ ได้สะดวกและง่ายขึ้น

รมว.ดีอีเอส ได้เสนอแนะว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ควรเข้าไปช่วยส่งเสริมอบรมในการนำเสนอสินค้าบนช่องทางออนไลน์ ทั้งการถ่ายภาพ การเขียนรายละเอียดสินค้า และการเล่าเรื่องราวเทคโนโลยี ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ในการผลิต ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมถึงเรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการสร้างมาตรฐานของสินค้า เพื่อสร้างจุดขาย สร้างโอกาสกระจายสินค้าไปทั่วโลกและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า อีกทั้งควรใช้ระบบบาร์โค้ดในการจัดเก็บและขายสินค้า เพื่อให้สะดวกต่อการนับสินค้าคงคลัง และมีการพัฒนาแพลตฟอร์มเกี่ยวกับหลักสูตรการการเรียนออนไลน์ให้กับผู้ที่มีความสนใจ สามารถเรียนย้อนหลังได้

จากนั้น ได้เดินทางไปเยี่ยมชมจุดติดตั้งเน็ตประชารัฐ ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านเกษตรศิริ ต.สำนักทอง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ซึ่งอาชีพหลักของคนในพื้นที่คือ ทำสวนยางพารา และมีสินค้าเกษตรแปรรูปเป็นสินค้าชุมชน กลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นกลุ่มคนในทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเยาวชนในหมู่บ้าน ซึ่งใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม และมีการใช้งานเพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าออนไลน์

ดังนั้น ควรเพิ่มการสร้างการรับรู้ให้ใช้ประโยชน์เน็ตประชารัฐประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ให้เกิดเป็นรูปธรรมทั้งด้านการศึกษา การสาธารณสุข การท่องเที่ยว การค้าออนไลน์และการประกอบอาชีพอื่นๆ โดยสั่งการให้ส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการศึกษา การสาธารณสุข เกษตรกรรม การท่องเที่ยว เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชน และเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

"เป้าหมายสำคัญของนโยบายรัฐบาล ในการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมหมู่บ้านทั่วประเทศ คือ การลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการของภาครัฐ สร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็ง ดังนั้นต้องสร้างการรับรู้ให้ใช้ประโยชน์เน็ตประชารัฐของประชาชน มีการติดตามและแก้ไขปัญหาเรื่องสัญญาณการใช้งานเน็ตประชารัฐในพื้นที่ให้ไกลยิ่งขึ้นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนต่อยอดการใช้ประโยชน์ส่งเสริมในการค้าขายออนไลน์ ของดีชุมชนเพื่อขยายโอกาสไปได้ทั่วโลก" นายพุทธิพงษ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ