ครม.สัญจร อนุมัติจัดตั้ง"ศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน"ในเขต EECi มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2020 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) อนุมัติการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (Sustainable Manufacturing Center : SMC) ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi)

โครงการดังกล่าวจะมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2568 แนวทางสำคัญของโครงการนี้คือเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ภาคอุตสาหกรรมโดยใช้การดำเนินงานที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ EEC ผสมผสานกับแนวคิดพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการนี้ คือการพัฒนากำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญด้นเทคโนโลยีเพื่อยกระดับการพัฒนาสู่อุตสาหกรรมอัจฉริยะ พร้อมให้บริการกับหน่วยงานภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิต

นอกจากนี้ โครงการนี้จะนำไปสู่การพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ มีหน่วยวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง และสามารถขยายการวิจัยพัฒนาไปสู่การลงทุนที่จะนำไปสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์อย่างอื่นต่อไป และสุดท้ายคือเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

"เป้าหมายในระยะยาวช่วง 10 ปี คาดว่าจะเกิดรายได้สำหรับการพึ่งพาตนเอง ลดภาระรายจ่ายของภาครัฐ และโครงการ SMC จะช่วยให้เกิดระบบนิเวศน์นวัตกรรม พัฒนาอุตสาหกรรมได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,300 ล้านบาท"น.ส.รัชดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ