รมว.คมนาคม กำชับเช็คละเอียดปรับเงื่อนไขประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องเป็นไปตาม RFP

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2020 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเป็นทางการกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2562 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ปรับเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกใหม่ โดยใช้เกณฑ์พิจารณาโดยรวมคะแนนข้อเสนอซองที่ 2 ด้านเทคนิค และข้อเสนอซองที่ 3 ด้านการเงิน แต่ก็ได้มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตาม RFP และข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด และถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีความไม่ถูกต้องสามารถยกเลิกได้ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการยื่นข้อเสนอการประมูล

"เรื่องนี้ ไม่ต้องกังวล ผมให้ทำงานด้วยหลักธรรมาภิบาลและความโปร่งใสโดยมีปลัดกระทรวงคมนาคมและประธานบอร์ดรฟม.ช่วยตรวจสอบอย่างดีและได้ให้นโยบายชัดเจนว่า ต้องไม่มีการดำเนินการใดๆที่เป็นการเอื้อประโยชน์แก่เอกชน"นายศักดิ์สยามกล่าว

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ได้กำชับนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯรฟม.ให้ พิจารณาเรื่องดังกล่าว อย่างละเอียดรอบคอบ ต้องมีข้อระเบียบกฎหมายที่ให้ดำเนินการได้ ส่วนวิธีพิจารณาแบบใหม่เป็นธรรมหรือไม่ เบื้องต้นผู้ว่าฯรฟม. ยืนยันว่าจะทำให้เกิดการแข่งขันดีขึ้น

และในประกาศ RFP มีข้อที่ระบุว่า หากมีการปรับเปลี่ยน ในระหว่างที่ยังไม่มีการยื่นเอกสารข้อเสนอ สามารถทำได้ โดยจะต้องขยายระยะเวลาให้ผู้ซื้อเอกสาร ได้มีเวลาในการจัดทำรายละเอียด ซึ่ง รฟม.ได้ขยายเวลาให้ทำรายละเอียดข้อเสนอเพิ่มอีก 45 วัน จึงเห็นว่ามีเหตุมีผล

"ยอมรับว่า ขณะนี้มีทั้งความเห็นว่า วิธีพิจารณาแบบใหม่เป็นธรรม กับวิธีแบบเดิมเป็นธรรม ซึ่งในฐานะประธานบอร์ด รฟม. เมื่อมีประเด็นเกิดขึ้น จึงได้กำชับให้พิจารณาการดำเนินการให้ถูกต้อง"

อย่างไรก็ตาม การพิจารณารายละเอียดเรื่องนี้ อยู่ที่คณะกรรมการ มาตรา36 แห่งพรบ.ร่วมทุน ปี 62 ซึ่ง เรื่องยังไม่ได้เสนอมาที่บอร์ดรฟม. แต่อย่างใด และขณะนี้คณะกรรมการมาตรา 36 ยังไม่ได้ทำผิดอะไรเพราะยังอยู่ในอำนาจที่สามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ