รฟท. ส่งอัยการตีความกรณีขอขยายวงเงินก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงอีกกว่า 1 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 28, 2020 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดถึงกรณีการขอขยายวงเงินดำเนินงานโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เพิ่มเติมอีก 10,345 ล้านบาทในสัญญาที่ 1 (งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง) ได้ดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เพื่อขอทราบความชัดเจน และหากถูกต้องจะทำให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ รฟท. ได้หารืออัยการสูงสุดในประเด็นข้อกฎหมายว่า ในการนี้ รฟท.ดำเนินการในเรื่องงานเพิ่มเติมได้ถูกต้องตามที่ระบุไว้ในสัญญาหรือไม่ และในสัญญามีการตีความไว้อย่างไร รวมถึงสัญญามีการระบุถึงอำนาจในการสั่งการ และขั้นตอนเป็นอย่างไร

โดยสัญญาที่ 1 มีงานก่อสร้างเพิ่มเติม จำนวน 194 รายการ เป็นวงเงินประมาณ 4,500 ล้านบาท ซึ่งการหารืออัยการสูงสุดเฉพาะสัญญา 1 เนื่องจากเป็นงานก่อสร้างเพิ่มเติมที่ได้สั่งและมีการก่อสร้างไปแล้ว ส่วนสัญญา 2 (งานโยธาและทางวิ่ง สำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต) และสัญญา 3 (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลฯ สำหรับระบบรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต) มีการสั่งงานก่อสร้างเพิ่มเติม แต่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้าง เป็นวงเงินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ