โตโยต้าหวังขึ้นแท่นผู้ผลิตรถอันดับ 1 ตั้งเป้าผลิตได้ 10ล้านคันในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2007 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า โตโยต้า ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นตั้งเป้าผลิตรถยนต์ทั่วโลกจำนวน 10.4 ล้านคันภายในปีหน้า
อย่างไรก็ตาม โตโยต้า ซึ่งกำลังจะแซงหน้าเจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการรายงานดังกล่าว
นสพ.ธุรกิจฉบับดังกล่าวระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้แจ้งไปยังกลุ่มซัพพลายเออร์ของบริษัทว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะผลิตรถให้ได้ 10.4 ล้านตันภายในปี 2551 หรือมากกว่ารถที่โตโยต้าผลิตได้ทั่วโลกในช่วงปีที่แล้วราว 1 ล้านคัน และคาดว่าจะผลิตที่ระดับ 10.9 ล้านคันในปี 2552
ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้ากำลังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างคึกคัก เนื่องจากการเปิดตัวรถยนต์ประหยัดพลังงานระบบไฮบริด อาทิ พริอุส และความต้องการรถยนต์ในอเมริกาเหนือและจีนที่เพิ่มสูงขึ้น
ทั้งนี้ โตโยต้าได้ก้าวแซงหน้าจีเอ็ม ในส่วนของยอดขายรถทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ด้วยยอดขายรถยนต์ทั้งสิ้น 4.72 ล้านคัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์ของจีเอ็มอยู่ที่ 4.67 ล้านคัน
โตโยต้าและกลุ่มบริษัทในเครือ ผลิตรถยนต์ทั่วโลกเป็นจำนวน 4.71 ล้านคันในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับยอดผลิตรถยนต์ของจีเอ็มที่ระดับ 4.75 ล้านคัน โดยจีเอ็มครองตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกตลอดระยะเวลา 76 ปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ