บ.วิจัยเผยอินเดียจะมียอดผลิตมือถือเกิน 100 ล้านเครื่องภายในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บทวิจัยของบริษัท การ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า การผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ของอินเดียจะแตะระดับ 107 ล้านเครื่องภายในปี 2554 โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญจากฐานผู้สมัครใช้ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศอินเดียที่กำลังขยายตัว ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลอินเดียที่สนับสนุนการผลิตอิเล็กทรอนิคส์ภายในประเทศ
ขณะที่รายได้ของการผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่จะสูงถึง 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2554 จากระดับ 4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 โดยอัตราการเติบโตรายปีอยู่ที่ 26.6%
"ผู้จัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระดับโลกที่มีอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งผู้ประกอบการรายใหม่ จะว่าจ้างให้ผู้ให้บริการผลิตอิเล็กทรอนิคส์ (EMS) เป็นเอาท์ซอร์สทำหน้าที่ผลิตให้ เพื่อลดระยะเวลาการออกสู่ท้องตลาดของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งประสบความสำเร็จรวดเร็วขึ้นในการบุกตลาดด้วยแบรนด์ของตัวเอง" กาเนช รามามูรติ นักวิเคราะห์บทวิจัยประจำ การท์เนอร์ กล่าว
เขากล่าวเสริมว่า การว่าจ้างเอาท์ซอร์สจะเพิ่มสัดส่วนของ EMS ในการผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมดในอินเดียถึงเกือบ 40% ภายในปี 2554
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า การผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอินเดียขณะนี้ มีผู้ผลิตระดับโลกรายสำคัญ 5 รายที่ครอบครองตลาดได้แก่ โนเกีย โมโตโรล่า ซัมซุง โซนี่ อีริคส์สัน และ แอลจี รวมทั้งมีผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่แบรนด์ในประเทศอีกเพียงไม่กี่เจ้า ซึ่งมีวอลุ่มการผลิตต่ำ และมุ่งเน้นผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระดับรากหญ้าและระดับกลาง
การ์ทเนอร์คาดการณ์ด้วยว่า ผู้ผลิตหน้าใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศจะก้าวสู่ตลาดการผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ในอินเดีย โดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้ผลิต EMS ระดับโลกในประเทศ
การ์ทเนอร์คาดว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่ 30% ที่ผลิตในประเทศจะถูกส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคซึ่งมีอุปสงค์โทรศัพท์เคลื่อนที่ราคาถูก อาทิ แอฟริกา ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ ภายในช่วง 5 ปีข้างหน้า แม้ว่าขณะนี้จะยังมีอุปสงค์เฉพาะภายในประเทศก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ