รมช.พาณิชย์ แนะเกษตรกรในจังหวัดภูเก็ตใช้ช่องทาง FTA ส่งออกส้มแขกแปรรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 6, 2020 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำทีมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่เยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบางหวานพัฒนา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เพื่อดูศักยภาพการผลิตและแปรรูปส้มแขก (ส้มควาย) และได้ใช้โอกาสนี้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเกษตรกรและผู้ประกอบการ พร้อมทั้งแนะนำให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพมาตรฐานตามความต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เป็นเครื่องมือช่วยในการส่งออกสินค้า และการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาด้วยการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าหรือจดสิทธิบัตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์

โดยส้มแขกเป็นสมุนไพรที่นิยมปลูกทางใต้ของไทยโดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความอยากรับประทานอาหาร จึงนิยมนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อลดน้ำหนัก โดยเฉพาะส้มแขกบดผงถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการลดความอ้วน การแปรรูปส้มแขก เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ถือเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าในท้องถิ่น โดยผลิตภัณฑ์แปรรูปจากส้มแขกสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดคนรักสุขภาพทั้งในและต่างประเทศ ถือเป็นตลาดเฉพาะ (niche market) ที่มีกำลังซื้อสูง มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันสินค้าสมุนไพรและสารสกัดจากสมุนไพรของไทยได้รับการยกเว้นไม่ถูกเก็บภาษีนำเข้าจากประเทศคู่เอฟทีเอ 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง แต่มี 2 ประเทศที่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสมุนไพรจากไทยในบางรายการ คือ เกาหลีใต้ เก็บภาษีนำเข้าโสมและสารสกัดจากโสม ที่อัตราระหว่าง 178.2-603.4% และอินเดีย เก็บภาษีนำเข้าสมุนไพรที่อัตรา 30%

สำหรับมูลค่าการส่งออกสมุนไพรของไทยในปี 2562 มีมูลค่า 11.19 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 2.9% จากปีที่ผ่านมา ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ ญี่ปุ่นมูลค่า 3.65 ล้านดอลลาร์ จีนมูลค่า 3.15 ล้านดอลลาร์ และอาเซียนมูลค่า 0.90 ล้านดอลลาร์ โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 ไทยส่งออกสมุนไพรมูลค่า 10.3 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 58.38% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งตลาดที่มีการเติบโตสูงสุด ได้แก่ เวียดนามขยายตัว 388.23% จีนขยายตัว 109.78% และบังคลาเทศขยายตัว 69.36%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ