ธปท.-สสช.เซ็น MOU ใช้ประโยชน์ Big data วิเคราะห์โครงสร้างและทิศทางเศรษฐกิจ-สังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธปท.-สสช.เซ็น MOU ใช้ประโยชน์ Big data วิเคราะห์โครงสร้างและทิศทางเศรษฐกิจ-สังคม

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ น.ส. วันเพ็ญ พูลวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ข้อมูล และการสนับสนุนทางเทคนิค

การลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่าง ธปท. และ สสช.ในครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และยกระดับการใช้ประโยชน์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และละเอียด (Big data) จากฐานข้อมูลที่ ธปท.เก็บรวบรวม และจากฐานข้อมูลที่ สสช. ทำการสำรวจหรือดำเนินการจัดทำให้คุ้มค่าและสร้างประโยชน์ในวงกว้างยิ่งขึ้น เพื่อช่วยในการติดตามและวิเคราะห์โครงสร้างและทิศทางเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างรอบด้าน สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างทันการณ์และตรงประเด็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานตามภารกิจของทั้งสององค์กรได้เป็นอย่างดี และนำมาซึ่งประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม

"การใช้ข้อมูลภายใต้บันทึกข้อตกลงนี้ จะอยู่ในกรอบของการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ และจะดูแลรักษาความลับของข้อมูลไว้เป็นอย่างดี การนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์ อ้างอิง รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณชนไม่ว่าจะอยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือโดยวิธีใด ๆ จะดำเนินการได้ในลักษณะภาพรวม เพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการเท่านั้น" นายไพบูลย์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ