ภาคเอกชนเตรียมชง ศบศ.ขยายเวลาพักชำระหนี้ออกไปอีก 2 ปีเพื่อเสริมสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2020 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) วันพรุ่งนี้ ตัวแทนภาคเอกชนจะผลักดันให้มีการพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาและกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องเดิมที่เคยเสนอรัฐบาลไปแล้วแต่ยังไม่ได้มีการขับเคลื่อน

"หลายเรื่องรัฐบาลก็รับไปดำเนินการแล้ว ซึ่งเราจะได้ติดตามความคืบหน้า รวมทั้งผลักดันเรื่องที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาเพิ่มเติม" นายสุพันธุ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ขณะนี้ทีมงานกำลังพิจารณาว่าจะนำเสนอเรื่องใดต่อที่ประชุมก่อน-หลัง ได้แก่ การขยายเวลาการพักชำระหนี้ที่จะครบกำหนดในเดือน ต.ค.นี้ออกไปอีก 2 ปี โดยปรับเปลี่ยนเงื่อนไขให้มีการชำระคืนดอกเบี้ยบางส่วน เช่น 10% เพื่อให้สถาบันการเงินไม่กังวลว่าจะกลายเป็นหนี้เสีย (NPL) ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องพิจารณาผ่อนคลายเงื่อนไข, การส่งเสริมสินค้าเมดอินไทยแลนด์, การปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ SMEs

"ปัญหายังมีอยู่ เพราะสถานการณ์ไม่ได้เป็นไปตามที่คิด เช่น ผ่านมา 6 เดือนแล้วก็ยังไม่มีวัคซีน ยังเปิดประเทศไม่ได้" นายสุพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุม ศบศ.ที่ผ่านมา แนวทางการแก้ไขปัญหาเป็นข้อเสนอจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ไม่ได้มาจากภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ