บอร์ดรฟท.ศึกษารถไฟทางคู่สายใหม่ นครสวรรค์-แม่สอด 256 กม.เชื่อมตต.-ตอ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 17, 2020 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. วันนี้ (17 ก.ย.) ได้เห็นชอบว่าจ้าง กลุ่มบริษัท เทสโก้ จำกัด ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยบริษัท ดีไซน์ คอนเซป จำกัด และ บริษัท ดอร์ช คอนซัลท์เอเชีย เป็นที่ปรึกษา สำรวจ ออกแบบรายละเอียด (Detail&Design) และจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ เส้นทางนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด วงเงิน 161 ล้านบาท ระยะเวลาศึกษา 360 วัน เมื่อศึกษาแล้วเสร็จจะดำเนินการขออนุมัติโครงการต่อไป

สำหรับ รถไฟทางคู่ สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์-แม่สอด มีระยะทางประมาณ 256 กม.ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งโครงข่าย ตามแผนพัฒนารถไฟทางคู่ เชื่อมแนวตะวันตก-ตะวันออก ด้านบน (E-W Upper) จากแม่สอด-นครสวรรค์ บ้านไผ่-นครพนม ซึ่งมีความสำคัญและเป็นเส้นทางเชื่อมกับ ด่านพรมแดน จะเป็นประโยชน์ในการขนส่งสินค้า

นอกจากนี้ บอร์ด ยังมีมติรับทราบผลการศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณนิคมรถไฟ กม. 11 โดยการพัฒนาเชิงพาณิชย์ดังกล่าว จะให้บริษัทลูก บริหารสินทรัพย์ ของรฟท.ดำเนินการ อยู่ในขั้นตอนการเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติ

สำหรับนิคมรถไฟ กม.11 ตั้งอยู่ด้านหลัง เอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ของ บมจ. ปตท. (PTT) โดยผลการศึกษา ได้กำหนดผัง และแนวทางเปิดประมูลหาเอกชนร่วมลงทุน พัฒนาเชิงพาณิชย์พื้นที่. 325 ไร่ มีระยะเวลาสัญญา 50 ปี โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี มูลค่าปัจจุบันของผลประโยชน์สุทธิ (NPV ) โครงการประมาณ 16,800 ล้านบาท โดยการพัฒนา จะเป็นโครงการมิกซ์ยูส เป็นคอนโดมิเนียม สำนักงาน ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงแรม และที่พักอาศัยของพนักงานการรถไฟฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ บอร์ดยังไม่อนุมัติ การต่อสัญญาเช่าที่ดินและทรัพย์สินของรฟท. โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ บริเวณถนนรองเมืองกรุงเทพฯ กับ บริษัท โกลเด้นแอสเซ็ท จำกัด ซึ่งจะครบกำหนด วันที่17 ส.ค.2564 เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยคิดเป็นมูลค่าผลตอบแทน 1,575 ล้านบาท โดยบอร์ดให้รฟท.ไปพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม รูปแบบการเปิดประมูลใหม่ เพื่อเปรียบเทียบผลประโยชน์ ที่รฟท.จะได้รับสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ