BAY คาดกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 30.85-31.20 เชื่อ กนง.รอบนี้คงดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2020 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.85-31.20 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.06 บาท/ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 3.6 พันล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 6.6 พันล้านบาท ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงรอบด้านทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะติดตามความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) หลังเฟดมีมติคงดอกเบี้ยนโยบายตามความคาดหมายของตลาด และระบุว่าจะตรึงดอกเบี้ยไว้จนกว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นเหนือเป้าหมายระยะหนึ่งเพื่อให้ค่าเฉลี่ยเงินเฟ้ออยู่ที่ 2% ขณะที่สัญญาณชี้นำทิศทางนโยบายล่าสุด สะท้อนการปรับกรอบนโยบายการเงินโดยเปิดโอกาสให้อัตราเงินเฟ้อปรับขึ้นมาอยู่สูงกว่าเป้าหมาย เพื่อเป็นการชดเชยภาวะอัตราเงินเฟ้อต่ำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฟดจะให้น้ำหนักกับการสนับสนุนการจ้างงานเป็นเวลานานเท่าที่จะสามารถทำได้ ทั้งนี้ ประธานเฟดกล่าวว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังฟื้นตัว แต่มีแนวโน้มว่าอัตราการฟื้นตัวจะชะลอลง ซึ่งบ่งชี้ว่ามาตรการสนับสนุนจากนโยบายการเงินและการคลังมีความจำเป็น

ส่วนเงินปอนด์มีแนวโน้มผันผวนมากขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit และสัญญาณที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ได้หารือเรื่องการใช้ดอกเบี้ยติดลบ รวมถึงอังกฤษอาจดำเนินมาตรการปิดเมืองรอบใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.50% ในการประชุมวันที่ 23 ก.ย. และเน้นย้ำความสำคัญของการกระจายสภาพคล่องไปสู่ภาคธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ รวมถึงการสอดประสานมาตรการด้านการคลังการเงินและสินเชื่อให้มีประสิทธิผลมากขึ้น ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงมีความไม่แน่นอนสูงจากประเด็นความเสี่ยงรอบด้านทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ