"พุทธิพงษ์" สั่งสสช.เร่งเก็บข้อมูลผลกระทบโควิด-19 ภายใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 23, 2020 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการจัดระบบสถิติประเทศไทย 3 ด้าน ครั้งที่ 1/2563 ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) จัดกลุ่มเป้าหมายในการลงไปสำรวจข้อมูลระยะเร่งด่วนใน 5 อันดับแรกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เช่น ตัวเลขคนว่างงาน คนที่ตกงาน แล้วย้ายถิ่นฐานกลับไปอยู่ตามภูมิลำเนา, ข้อมูลกลุ่มเกษตรกรที่ประสบปัญหา และอีก 3 กลุ่ม ให้ทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ ลงไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปออกมาก่อนจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลสถิติ โดยเก็บในระบบดิจิทัลทั้งหมด ให้เวลาภายใน 1 เดือนแล้วกลับมารายงานว่า 5 กลุ่มนี้มีใครบ้าง จะช่วยกลุ่มใดบ้างที่จะได้รับประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งทั้งหมดจะถูกรวบรวมข้อมูลไว้ใน Big Data ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้อยู่ในที่เดียวกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฉบับที่ 2 ซึ่งเป็นแผนเดิม มีกรอบระยะเวลาการทำงาน ตั้งแต่ปี 2559-2564 ตามกำหนดเดิมจะเสร็จปีหน้า

พร้อมกำชับให้สสช.ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการเก็บข้อมูลสถิติประชาชน จะต้องทำงานหนัก เรื่องการจัดเก็บข้อมูลสถิติ ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานให้รวดเร็ว สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 เพื่อสามารถสนับสนุนข้อมูลของประชาชน ให้ภาครัฐ และนโยบายต่างๆที่จะลงไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตอบโจทย์ปัญหาได้ถูกต้อง เพื่อประหยัดงบประมาณ และวัดผลได้จริง เนื่องจากข้อมูลเก่าถือว่าไม่ทันต่อสถานการณ์แล้ว

นายพุทธิพงษ์ ระบุว่า สสช.ได้เตรียมแอปพลิเคชั่น แพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อรองรับข้อมูลไว้แล้ว ไม่ได้ทำงานล่าช้า แต่เนื่องจากมีหลายหน่วยงานยังไม่ส่งข้อมูลให้ จึงต้องเร่งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เชื่อว่าหลังจากนี้ ไม่เกิน 3 เดือน จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนว่า สสช.สามารถตอบโจทย์สนุนสนุนข้อมูลได้ทุกหน่วยงานอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ