(เพิ่มเติม) คลัง เผยทบทวนจีดีพีปี 50 สิ้นส.ค.นี้ แม้มองโตตามเป้าเดิมช่วง 3.8-4.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2007 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะทบทวนตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 50 ครั้งต่อไปในช่วงสิ้นเดือนส.ค. ซึ่งแนวโน้มยังคงใกล้เคียงประมาณการที่ได้ทบทวนไปเมื่อเดือนพ.ค.50 ที่คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยปีนี้จะอยู่ในช่วง 3.8-4.3% หรือเฉลี่ยโต 4% แม้ว่าที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะปรับประมาณขึ้นไปที่ 4-5% แล้ว 
นายคณิศ กล่าวต่อว่า ที่มองว่าตัวเลขยังใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากขณะนี้สมมติฐานต่างๆ ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปมาก ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงราคาที่ประมาณการไว้ แม้ช่วงนี้จะผันผวนบ้าง
"ตัวเลขยังไม่ครบคงต้องรอสิ้นเดือน แต่สมมติฐานต่างๆ ยังไม่เปลี่ยนแปลง" นายคณิศ กล่าว
ส่วนเรื่องผลกระทบของค่าเงินบาทที่แข็งค่าที่มีต่อภาคส่งออกนั้น นายคณิศ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณชัดเจน เพราะการส่งออกของไทยยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะล่าสุดเดือนก.ค.-ส.ค.โดยจะมีปัญหาบ้างเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกที่ใช้แรงงานสูง แต่กลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ยังขยายตัวได้ดี
"จริงแล้วค่าเงินบาทไม่ได้แข็งค่ามาก ที่แข็งมากจริงเป็นช่วงต้นก.ค. ซึ่งหากจะดูผลกระทบคงต้องรออีก 1-2 เดือนถึงจะเริ่มเห็นผลกระทบของค่าเงิน แต่สัญญาณอื่นที่มองไว้ เช่น การลงทุน การบริโภค ก็ยังไม่ชัดเจน กระเตื้องนิดหน่อยแต่ไม่ได้มากหรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก" นายคณิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ