PTT อัดงบ 18 ลบ.หนุนพนง.ท่องเที่ยวในประเทศหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ 4-5 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2020 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมประกาศโครงการเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติหลักการให้พนักงานร่วมกับปตท.กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.63 โดยปตท.จะออกค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานที่เดินทางท่องเที่ยวไม่เกิน 5,000 บาท/ราย จากพนักงานปตท.ที่มีอยู่ 3,800 คน ใช้งบประมาณทั้งหมด 18 ล้านบาท และคาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจากโครงการนี้ราว 4-5 เท่าจากงบประมาณดังกล่าว

สำหรับเงื่อนไขการท่องเที่ยว ประกอบด้วย การท่องเที่ยวในวันธรรมดาด้วยการพักค้างคืน และการท่องเที่ยวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ต้องท่องเที่ยวในพื้นที่ห่างจากที่พัก 300 กิโลเมตรขึ้นไป โดยพนักงานสามารถนำใบเสร็จค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าตั๋วเข้าชมสถานที่ และอื่น ๆ มาเบิกภายใต้งบประมาณที่ให้โดยปตท.จะออกให้ครึ่งหนึ่ง ซึ่งหากพนักงานใช้งบไม่หมดในครั้งเดียวก็สามารถเก็บใช้ในครั้งต่อไปได้อีก แต่จะต้องไม่เกิน 5,000 บาท/รายในช่วงเวลา 3 เดือน

"งบประมาณที่ปตท.จ่ายไม่เยอะ แต่อย่างน้อยได้อีกครึ่งที่พนักงานปตท.จะจ่าย แต่จริง ๆ จะครึ่งหรือเปล่า ไม่ใช่หรอกเพราะเขาก็จะจ่ายกันอีกหลายเท่าตัว...เราคาดว่าน่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนเข้าระบบอย่างน้อย 2 เท่า อาจจะถึง 4-5 เท่าจากงบประมาณที่ให้ 18 ล้านบาท"นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า มาตรการดังกล่าวกำหนดใช้เฉพาะในส่วนของปตท.เท่านั้น ส่วนบริษัทลูกจะใช้มาตรการเดียวกันหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท แต่เบื้องต้นได้รับทราบว่าบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ก็พร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

สำหรับเป้าหมายการให้บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ดำเนินการลดต้นทุนต่อหน่วยลงเหลือระดับ 25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปัจจุบันที่ทำได้อยู่ที่ราว 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ยังอยู่ระดับต่ำนั้น คาดว่า PTTEP จะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายดังกล่าวได้ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาใช้ประกอบกัน พร้อมกับยังคงมุ่งหาแหล่งปิโตรเลียมใหม่ในภูมิภาคและตะวันออกกลาง ที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ก็จะมาช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยในภาพรวมด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทยังได้อนุมัติแต่งตั้งนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานโครงการผลิต ของ PTTEP ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการใหญ่ ของ PTTEP มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 หลังจากที่ได้อนุมัติให้นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTTEP ที่จะเกษียณอายุในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ PTTEP ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 โดยมีสัญญา 1 ปีเพื่อให้การบริหารองค์รมีความต่อเนื่องในช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทานปิโตรเลียมเอราวัณ-บงกช และช่วยสอนงานให้กับนายมนตรี ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนต่อไปเพื่อให้เกิดการทำงานที่ราบรื่นขึ้น

สำหรับการกระจายหุ้น OR ภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติแบบคำขอเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) แล้ว หลังจากนี้ OR ก็เตรียมที่จะเดินสายพบนักลงทุน กองทุน ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบของการนำเสนอข้อมูลทางออนไลน์ พร้อมกับประเมินสถานการณ์และตัดสินใจเรื่องการกระจายหุ้นต่อไป ส่วนจะเป็นเมื่อใดนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยรวมถึงภาวะตลาดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ