กรมธุรกิจพลังงาน เผยยอดใช้ดีเซล 1-21 ก.ย.โต 6% หลังคลายล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2020 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยถึงปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลเฉลี่ยต่อวันในช่วง 1-21 กันยายน 2563 เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนโดย มีปริมาณการใช้อยู่ที่ 62.6 ล้านลิตร/วัน เนื่องจากมาตรการ ผ่อนคลายทางเศรษฐกิจ ประกอบด้วยการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 (สำหรับรถเก่าและรถยุโรป) อยู่ที่ 40.4 ล้านลิตร/วัน น้ำมันดีเซล หมุนเร็ว บี10 (ส้าหรับรถดีเซลทั่วไป) อยู่ที่ 19.9 ล้านลิตร/วัน น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 (ส้าหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่) อยู่ที่ 2.3 ล้าน ลิตร/วัน ซึ่งการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 คิดเป็นปริมาณ 1 ใน 3 ของปริมาณการใช้กลุ่มน้ำมันดีเซล

โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป กรมธุรกิจพลังงาน ประกาศเปลี่ยนชื่อน้ำมันให้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็น น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา ตามนโยบายส่งเสริมน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ให้เป็นน้ำมันดีเซลฐานของประเทศ โดยมีรายละเอียดการ เปลี่ยนชื่อน้ำมัน (ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.) ดังนี้

          เดิม                                 ใหม่
น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา     เป็น     น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7  (มีส่วนผสมไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 7 โดยปริมาตร)
น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10       เป็น     น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (มีส่วนผสมไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 10 โดยปริมาตร)

สำหรับ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี20 (มีส่วนผสมของไบโอดีเซลในสัดส่วนร้อยละ 20 โดยปริมาตร) ไม่ได้มีการเปลี่ยนชื่อตาม ประกาศดังกล่าว และยังมีการจำหน่ายในสถานีบริการ และ Fleet รถบรรทุกทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ