พาณิชย์ขนทีมกูรูตลาดจีนชี้ช่องโอกาสทางการค้าการลงทุน-ใช้ประโยชน์ FTA อาเซียน-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 26, 2020 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงานสัมมนา "1 ทศวรรษ เอฟทีเอ อาเซียน - จีน … ก้าวต่อไปของเอกชนไทยในแดนมังกร" ในวันที่ 29 กันยายน 2563 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ด้านตลาดจีน มาให้ข้อมูลโอกาสทางการค้าและการลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - จีน หรือ ACFTA ให้กับผู้ส่งออกที่จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN EXPO: CAEXPO) ครั้งที่ 17 ณ นครหนานหนิง และงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China-International Import Expo: CIIE) ครั้งที่ 3 ณ นครเซี่ยงไฮ้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงผู้ประกอบการและนักลงทุนไทยที่สนใจดำเนินธุรกิจในจีน ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 10 ปี การมีผลบังคับใช้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - จีน ในปี 2563 อีกด้วย

นางอรมน กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ต้องการไปเจาะตลาดจีนได้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเทศจีน พฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนในแต่ละภูมิภาค รวมถึงแนวโน้มทางการตลาดหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะเคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - จีน เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนธุรกิจและทำตลาดในจีนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

นางอรมน เพิ่มเติมว่า สำหรับการค้าระหว่างไทยกับจีนที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นผลจากการจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่ปัจจุบันไทยและจีนได้ยกเลิกการเก็บภาษีสินค้าระหว่างกันกว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้าทั้งหมดแล้ว โดยในปี 2562 การค้าระหว่างอาเซียน-จีน มีมูลค่า 641,470 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.1 จากปี 2561 โดยจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน เป็นเวลา 10 ปีติดต่อกัน ในขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของจีน เป็นครั้งแรกในปี 2563

นอกจากนี้ ในปี 2562 จีนยังเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย การค้าระหว่างไทยกับจีนมีมูลค่า 79,500 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 16.46% ของการค้าไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปจีนมูลค่า 29,200 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์และส่วนประกอบ ส่วนไทยนำเข้าจากจีนมูลค่า 50,300 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก และเหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ