(เพิ่มเติม) บอร์ด กพช.คาดควบรวม ATC-RRC แล้วเสร็จภายในต้นปี 51

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2007 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กพช.มีมติเห็นชอบแผนควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.อะโรเมติกส์(ประเทศไทย) ATC กับ บมจ.โรงกลั่นน้ำมันระยอง(RRC) โดยคาดว่าแผนควบรวมกิจการดังกล่าวจะแล้วเสร็จได้ในช่วงต้นปีหน้า
การควบรวมกิจการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ต้องการเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีอย่างครบวงจร และการควบรวมกิจการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประเทศโดยรวม ทั้งในด้านการเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน, การเพิ่มมูลค่ามวลรวมของประเทศ และการเพิ่มการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ทั้งนี้ กพช.ได้เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานดำเนินการแก้ไขสัญญาเพื่อให้ผู้รับอนุญาต(โรงกลั่นน้ำมันระยอง) สามารถโอนสิทธิและหน้าที่ตามสัญญาไปให้บริษัทใหม่ได้
นอกจากนี้ที่ประชุม กพช. ยังมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU)การรับซื้อไฟฟ้าโครงการเทิน-หินบุนส่วนขยาย จากประเทศลาว ระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)และบริษัท เทิน-หินบุน เพาเวอร์ จำกัด จากกำลังการผลิตเดิม 210 เมกกะวัตต์ เป็นกำลังการผลิตรวม 440 เมกะวัตต์
โดยมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในวันที่ 1 มี.ค.55 อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าอายุ 27 ปี นับจากวันที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ อัตราค่าไฟฟ้าที่รับซื้อเฉลี่ย 1.89 บาท/หน่วย คงที่ตลอดอายุสัญญา ซึ่งต่ำกว่าโครงการอื่นในลาวที่มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ใกล้เคียงกัน โดยการรับซื้อไฟฟ้าจากลาวจะก่อให้เกิดความมั่นคงทางด้านพลังงานของไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
พร้อมกันนี้ที่ประชุม กพช.ยังรับทราบรายงานเรื่องการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) ระบบการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน(Cogeneration)โดยได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนยื่นข้อเสนอ 19 โครงการ กำลังการผลิต 1,442 เมกกะวัตต์ ซึ่งสูงกว่าที่ประกาศรับซื้อไว้ที่ 500 เมกกะวัตต์มาก กพช.จึงเห็นควรให้ยุติการรับข้อเสนอตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.50 เป็นต้นไป
นายวีระพล กล่าวว่า ที่ประชุม กพช.ยังได้มีมติเห็นชอบร่างระเบียบ กพช.ว่าด้วยแนวทางการจัดตั้งกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า โดยสาระของร่างระเบียบดังกล่าวประกอบด้วย การดำเนินการจัดตั้งกองทุน คณะกรรมการและการบริหารกองทุน และการเงินและการบัญชีของกองทุน เป็นต้น
โดยในร่างระเบียบนี้ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินการซึ่งแต่งตั้งโดย กพช.เพื่อทำหน้าที่ติดตามประเมินผลการดำเนินการของกองทุนฯ ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ