รมว.คมนาคม สั่งปรับแผนแยกสัญญาก่อสร้างทางด่วน N1-N2 เร่งเปิดประมูลปี64

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2020 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N1 ช่วงงามวงศ์วาน- ม.เกษตรฯ และช่วง N2 ช่วงแยกเกษตร-นวมินทร์ว่า จะแยกส่วนการก่อสร้างเป็น 2 ตอน เพื่อแก้ปัญหาโครงการที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหากับการคัดค้านของ ม.เกษตรศาสตร์ โดยจะเสนอคณะกรรมจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ดำเนินการ 2 ตอนดังกล่าวไปก่อน และเมื่อผ่านก็เตรียมเปิดประมูลในปีหน้าได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การดำเนินการแยกสัญญาเป็น 2 ส่วนไปก่อน เพื่อนำเงินจากกองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ส ฟันด์ (TFF) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีภาระดอกเบี้ยจ่ายปีละ 1 พันล้านบาท และจะได้หารายได้นำส่งกองทุนด้วย

สำหรับอีกส่วนที่เส้นทางผ่าน ม.เกษตรศาสตร์ ขณะนี้ยังหารือไม่แล้วเสร็จ อาจจะปรับงานก่อสร้างเป็นงานอุโมงค์ ซึ่งงบลงทุนจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

"เรื่องนี้รีบทำ เอาเข้าคจร.ปรับแผน เอามาทำรายได้คืนเงินกองทุน" รมว.คมนาคมกล่าว

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแนวคิดการดำเนินโครงการท่าเรือน้ำลึกที่ชุมพรและระนอง ที่เชื่อมฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน โดยมีโครงการรถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ และ Local Road เชื่อมการเดินทางรวมเป็นโครงการเดียว มูลค่าไม่เกิน 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) ขณะนี้มีงบศึกษาโครงการนี้ 178 ล้านบาท เพื่อให้มีแนวทางที่ดีที่สุด

ส่วนโครงการทางด่วนเส้นใหม่ ช่วงรังสิต -องครักษ์ ที่เชื่อมจากดอนเมืองโทลเวย์ ระยะทาง 20 กม. มูลค่าโครงการ 1.1 หมื่นล้านบาท และช่วงศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 18 กม. มูลค่าโครงการ 3.5 หมื่นล้านบาท ที่ กทพ. จะร่วมลงทุนกับกรมทางหลวงนั้น ยังอยู่ระหว่างหารือสัดส่วนการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ