นายกฯ ถกศบศ.เตรียมแนวทางเปิดทดลองรับนทท.เข้าภูเก็ตหลังเทศกาลกินเจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2020 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวในจ.ภูเก็ต แต่คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่กระทรวงการท่องและกีฬา รายงานว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวต้องการเข้ามา จึงเป็นที่มาของการทดลองก่อน แต่เมื่อถึงเวลาที่พร้อมก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยช่วงนี้ต้องนำนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ ที่มีคุณภาพเข้ามาก่อน ในรูปแบบท่องเที่ยวและอยู่ในพื้นที่จำกัด โดยท้องถิ่นก็ต้องช่วยกันดูแล โดยจะมีการหารือหลังเสร็จการจัดงานเทศกาลกินเจ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังวันที่ 25 ต.ค.ค่อยมาหารือ ซึ่งรัฐบาลจะมีการเตรียมความพร้อมในการวางมาตรการต่างๆ ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) โดยจะกำหนดมาตรการต่างๆ และมีการระบุรายละเอียดในการเข้ามาท่องเที่ยวที่ชัดเจน ทั้งเรื่องที่พัก และการติดตามตัว

ทั้งนี้ ในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจในรูปแบบพิเศษ (STV) จะต้องมีมาตรการความปลอดภัยมารองรับตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งต้องศึกษาว่าจะเปิดรับได้อย่างไร จะเปิดเป็นเฉพาะพื้นที่ หรือเป็นพื้นที่จำกัดบริเวณเท่านั้นคล้ายกับ State Quarantine เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าจะทำได้หรือไม่

เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยก็ต้องเข้ากักตัวในพื้นที่จำกัด โรงแรมไหนโรงแรมนั้น พื้นที่หาดไหนหาดนั้น โดยจะต้องกำหนดรูปแบบเช่นนี้เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า และเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไม่อยากให้เกิดการร้องเรียน จนเป็นปัญหา ดังนั้นประชาชนต้องมาช่วยกัน เพราะทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ หากไม่มีนักท่องเที่ยว โรงแรมก็ถูกปิดไม่เกิดการหมุนเวียน

"คนที่เข้ามาเป็นคนที่มีคุณภาพ มีฐานะการเงินดี มีการตรวจสุขภาพดี เข้ามาเป็นทริป ลงที่ไหนก็ลงที่นั้นเลย ไม่ใช่ลงกรุงเทพแล้วไปภูเก็ตต่อ แบบนั้นไม่ใช่" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเพื่อนบ้าน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้สั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด โดยไม่ได้ปล่อยให้ใครเข้าตามแนวชายแดนเข้ามาได้ และไม่ได้ให้คนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้อย่างเปิดเผย แต่ทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบ มีใบรับรองจากการกักตัวจากประเทศต้นทาง

ส่วนข้อกังวลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ระลอกสองนั้นก็ต้องช่วยกันป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ