ธนาคารกลางเวียดนามเล็งออกพันธบัตรหวังสกัดเงินเฟ้อ-ลดสภาพคล่องส่วนเกิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเวียดนามวางแผนที่จะลดสภาพคล่องส่วนเกินในตลาดการเงินด้วยการออกพันธบัตร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคลายความกดดันเงินเฟ้อ
หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ รายงานว่า ธนาคารกลางเวียดนามวางแผนที่จะรักษาสภาพคล่องเพื่อควบคุมเงินเฟ้อซึ่งพุ่งขึ้นแตะ 8.39%ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายปี โดยธนาคารกำลังพิจารณาเรื่องการออกพันธบัตรระยะสั้นผ่านทางตลาดเสรี เพื่อดูดซับกระแสเงินสดที่มากเกินไปในตลาด
เหงียน ดอง เทียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนามกล่าวว่า สาเหตุที่เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นมาจากกระแสทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้ธนาคารกลางต้องเข้าควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินดองและเพิ่มเพดานทุนสำรอง
ธนาคารกลางเวียดนามเข้าซื้อพันธบัตรวันละ 500-600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมีกระแสเงินทุนจากต่างประเทศหลั่งไหลเข้ามามากเกินไป ขณะที่เม็ดเงินทุนต่างประเทศที่เข้าซื้อพันธบัตรในช่วงปีที่แล้วมีอยู่ทั้งสิ้น 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ผลของกระแสเงินทุนที่ไหลเข้ามามากทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่านับแต่ช่วงต้นปีผ่านมา และเพียงพอที่ครอบคลุมการนำเข้า 20 สัปดาห์ ซึ่งทำให้เกิดภาวะเม็ดเงินดองในระบบมีมากเกินไปและผลักดันให้เงินเฟ้อในประเทศสูงขึ้น
ทั้งนี้ ธนาคารกลางได้ดำเนินมาตรการหลายขั้นตอนแล้วเพื่อลดปริมาณเงินทุนในตลาดปีนี้ โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาได้มีการเพิ่มกำหนดเพดานสำรองสำหรับธนาคารพาณิชย์อีก 2 เท่าสู่ระดับ 10% หรือดึงเงิน 30 ล้านล้านดอง (ราว 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ออกจากตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ