ธ.สแตนดาร์ดมองศก.ไทยปีนี้ -8% จับตาทีมศก.-ปัญหาการเมือง คาดปีหน้าโต 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 15, 2020 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์ดเตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2563 ได้ผ่านจุดต่ำสุดของปีไปแล้ว โดยคาดว่าทั้งปีนี้เศรษฐกิจจะหดตัว -8% และการฟื้นตัวน่าจะเป็นไปอย่างช้าๆ จากปัจจัยลบภายในประเทศ ความไม่แน่นอนในต่างประเทศ และคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นเติบโตได้ที่ 2% ในปี 2564

"เศรษฐกิจไทยอาจจะดีขึ้นจากตอนต้นปี เพราะต้นปีเป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดของไทยวิกฤติที่สุด แต่วันนี้เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวแบบไม่มั่นใจ แม้ว่าการส่งออกจะเริ่มฟื้นตัว แต่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายในประเทศยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด สถานการณ์โควิดในเอเชียดูดีขึ้น แต่สถานการณ์ยังน่ากังวลอยู่ในยุโรป และสหรัฐ" นายทิมระบุ

ทั้งนี้ ต้องจับตาทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งว่าจะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับตลาดการเงินได้มากน้อยเพียงใด หลังจากมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งใช้เวลากว่า 3 เดือนจึงจะได้ทีมใหม่ ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินต่อไปอย่างไร บนพื้นฐานว่าเศรษฐกิจไทยยังติดลบอยู่ ซึ่งประเด็นนี้อาจกระทบต่อการฟื้นตัวได้

"เราเพิ่งได้ทีมเศรษฐกิจใหม่หลังจากขาดช่วงไปหลายเดือน การเบิกจ่ายจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งจากรัฐบาล และจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังอยู่ในระดับไม่สูงมาก ตอนนี้ตลาดการเงินอยู่ในภาวะติดตามดูสถานการณ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทิศทางจากกระทรวงการคลัง การเบิกจ่าย การลงทุนของรัฐบาลที่ควรจะนำร่องภาคเอกชนให้มีการลงทุนภายในประเทศ การเมือง การเปิดประเทศ การพัฒนาวัคซีนต้านโควิด" นายทิมระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ