นักวิเคราะห์คาดราคาชิปจะพุ่งแรงหลัง"ซัมซุง"ระงับการผลิตชิปในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์หม้อแปลงไฟฟ้าขัดข้องที่โรงงานผลิตชิปของบริษัทซัมซุง อิเล็กทริกในเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น อาจทำให้เกิดปัญหาด้านอุปทานและจะทำให้ราคาชิปปรับตัวสูงขึ้นตามมา
"แม้เหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้การผลิตบางส่วนของซัมซุงได้รับความเสียหาย แต่คาดว่าผลกระทบในระยะยาวจะมีไม่มากนักเนื่องจากราคาชิปที่คาดว่าจะสูงขึ้นนั้นอาจทำให้ตัวเลขขาดทุนของซัมซุงปรัตัวลดลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทคู่แข่ง อาทิ บริษัทไฮนิกซ์ เซมิคอนดักเตอร์" บริษัทหลักทรัพย์ฮุนได
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เหตุการณ์หม้อแปลงไฟฟ้าขัดข้องที่โรงงานผลิตชิปของบริษัทซัมซุง อิเล็กทริก ได้ส่งผลให้บริษัทต้องระงับไลน์การผลิตชิปจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแฟลชชิป NAND อย่างไรก็ตาม บริษัทซัมซุงได้ออกมาชี้แจงว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายต่อเครื่องมือหรือโครงสร้างภายในโรงงาน และบริษัทคาดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตทั้งหมดได้ภายใน 3-4 วัน
"ความเสียหายด้านการผลิตครั้งนี้คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4-9 หมื่นล้านวอน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตัวเลขกำไรของบริษัท และขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าการที่ซัมซุงจะกลับมาดำเนินการผลิตทั้งหมดได้นั้น อาจต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้นหรือไม่ ซึ่งเราคาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนหรือมากกว่านั้น" นายเจย์ คิม นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดกล่าว
"ถ้าภายใน 5 วันนี้ ซัมซุงสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้เท่ากับระดับก่อนเกิดเหตุ ก็คาดว่าปริมาณการผลิตแฟลชชิป NAND ประจำเดือนส.ค.จะลดลงเพียง 3.5% และคาดว่าภาวะชิปขาดแคลนจะทำให้ราคาชิปพุ่งขึ้นถึง 10% ซึ่งสถานการณ์นี้บริษัทไฮนิกซ์จะเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับประโยชน์ด้วย" นายคิมกล่าว
ในช่วงสายวันนี้ หุ้นซัมซุง อิเล็กทริกร่วงลง 1.7% ขณะที่หุ้นไฮนิกซ์ดีดขึ้น 0.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ