พาณิชย์นำเอกชนหารือ EU ปูทางการค้าการลงทุน-ถกปัญหาค้าปลีกกับห้างเทสโก้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2007 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าภูมิภาคยุโรป เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 11-14 ก.ย.นี้ นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ จะนำภาคเอกชนไทยเดินทางไปประเทศเบลเยียม เพื่อร่วมประชุมนักธุรกิจไทย-สหภาพยุโรป(EU) ซึ่งจะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาทางการค้าที่ยังติดค้างระหว่างกัน เพื่อช่วยผลักดันให้การส่งออกของไทยไป EU มีอัตราการขยายตัวอย่างยั่งยืน และมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นได้ในอนาคต
สำหรับนักธุรกิจไทยกลุ่มที่จะนำไปด้วยมีทั้งกลุ่มอาหาร, สินค้าเกษตร, สิ่งทอ, อัญมณีและเครื่องประดับ, ยานยนต์, สินค้าไฮเทค และกลุ่มโลจิสติกส์ โดยจะประชุมร่วมกับนักธุรกิจใหญ่ๆ ของ EU ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลในทางการเมือง เพื่อทำความรู้จักและคุ้นเคยกัน เพราะนักธุรกิจเหล่านี้จะมีส่วนช่วยไทยในการล็อบบี้รัฐบาล EU เพื่อแก้ปัญหาและอุปสรรคทางการค้าให้กับไทย
นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า สำหรับยุทธศาสตร์ของภูมิภาคยุโรปได้ตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 53 ไทยจะมีมูลค่าการส่งออกไป EU เป็น 52,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปี 49 ที่มีมูลค่าประมาณ 29,000 ล้านเหรียญนั้นคงต้องเปลี่ยนแปลงไป หากอียู และอาเซียนสามารถบรรลุข้อตกลงในการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างกัน
โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ในโอกาสนี้นายเกริกไกรจะหารือกับผู้บริหารระดับสูงของห้างเทสโก้สำนักงานใหญ่ในอังกฤษ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาธุรกิจค้าปลีกค้าส่งของไทย ที่ปัจจุบันห้างค้าปลีกขนาดใหญ่จากต่างประเทศเข้ามาดำเนินกิจการและขยายสาขาอย่างต่อเนื่องและลงไปถึงระดับชุมชนที่สร้างปัญหาให้กับร้านค้าปลีกขนาดเล็กแบบดั้งเดิม(โชห่วย)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ