"สัมพันธ์ประกันภัย" พร้อมเพิ่มทุนกว่าพันลบ.-เร่งเคลียร์สินไหมค้างจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 7, 2007 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด ได้ส่งแผนทางธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินมาให้พิจารณาตามระยะเวลาที่กำหนดแล้ว หลังจากถูกสั่งให้หยุดขายกรมธรรม์ชั่วคราวตั้งแต่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เพราะขาดเงินกองทุน 777 ล้านบาท และค้างชำระค่าสินไหมให้กับผู้เอาประกัน และค้างค่าซ่อมให้กับอู่รถยนต์คู่ค้า และบริษัทอะไหล่รถยนต์ รวมเป็นหนี้สิน 672 ล้านบาท ณ วันที่ 7 ส.ค.50
ในแผนทางธุรกิจดังกล่าวบริษัทฯ จะเพิ่มเงินกองทุนที่ขาดอยู่อีก 777 ล้านบาท ให้ครบถ้วนตามกฎหมายกำหนด แต่คาดว่าน่าจะเพิ่มทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทมีเงินกองทุนครบถ้วนและมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะกลับมาทำธุรกิจได้อีก
นอกจากนี้ บริษัทกำหนดจะชำระค่าสินไหมค้างจ่ายให้กับผู้เอาประกัน 2,426 ราย คิดเป็นเงิน 182 ล้านบาท ชำระหนี้ค้างจ่ายกับอู่กลางและผู้จำหน่ายอะไหล่อีก 444 ล้านบาท ที่เหลือชำระหนี้ภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)ประมาณ 46 ล้านบาท ตั้งแต่ 14 ส.ค.นี้ โดยกำหนดแล้วเสร็จภายใน 30 วัน
ขณะเดียวกันจะต้องเจรจากับผู้สนใจร่วมทุนรายใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทุนจากต่างประเทศ 4 รายที่แสดงความสนใจ
"หลังจากครบกำหนด 60 วัน หากบริษัทไม่ดำเนินการได้ตามแผนทางธุรกิจ กรมฯจะดำเนินการตามกฎหมายถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต แต่จากการที่ผู้บริหารเข้าหารือ เห็นว่าไม่น่ากังวล เพราะมีผู้สนใจเข้าร่วมทุนและพอใจกับแผนการกำกับดูแลของกรม เพราะจะช่วยให้การประเมินสถานะภาพที่แท้จริงของบริษัทได้ง่ายขึ้น" นางจันทรากล่าว
นางจันทรา กล่าวอีกว่า ในวันที่ 9 ส.ค.จะเชิญสมาคมประกันวินาศภัย และบริษัทประกันภัย 5 ราย ได้แก่ บริษัท กมลประกันภัย จำกัด, บริษัท เอช.อินชัวรันส์ จำกัด, บริษัท เอ็มเอสไอจีประกันภัย จำกัด, บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด และ บมจ.ไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) หารือถึงการขายกรมธรรม์การว่างงาน หรือกรมธรรม์ประกันภัยชดเชยรายได้การถูกเลิกจ้างโดยไม่สมัครใจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง รวมทั้งให้บริษัทอื่นๆ ขายกรมธรรม์ดังกล่าวมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ