ธปท. เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจต.ค. ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ต.ค.63 พบว่าดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 45.4 ลดลงจากเดือนก.ย.63 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 47.5 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรก หลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้น 5 เดือนติดต่อกัน จากองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการที่ลดลงเป็นสำคัญ

โดยในภาคการผลิต ดัชนีฯ ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่า 50 อีกครั้ง หลังจากที่เพิ่งแตะระดับ 50 ได้ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการปรับลดลงของดัชนีฯ ในเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนและการจ้างงานลดลงมาก กลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มผลิตเหล็กที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการปรับลดลงอย่างมีนัย

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ดัชนีฯ ปรับลดลงจากเดือนก่อนเช่นกัน และต่ำกว่า 50 ในเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการจ้างงานลดลง และอยู่ในระดับต่ำมากในเดือนนี้ สะท้อนถึงมุมมองของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เห็นว่ายังไม่คุ้มที่จะกลับมาเปิดให้บริการและลดการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลงเล็กน้อย มาอยู่ที่ระดับ 50.3 ตามความเชื่อมั่นในภาคการผลิตที่ปรับลดลงจากกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์และกลุ่มผลิตเหล็ก ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตใกล้เคียงกับเดือนก่อน อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้เป็นเดือนที่ 3 และดัชนีฯ ย่อยของธุรกิจเกือบทั้งหมดอยู่สูงกว่าระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวในอนาคต ยกเว้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างที่ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่า 50 อย่างต่อเนื่อง สะท้อนว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้ยังคงมีมุมมองที่แย่ลงเมื่อเทียบกับปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ