ดีอีเอส เสิร์ฟข้อมูล Phuket Smart City นายกฯสั่งขยายผลขึ้นระดับอันดามัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2020 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ที่ จ.ภูเก็ตวันนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้นำเสนอข้อมูลความก้าวหน้าของโครงการ "Phuket Smart City" ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ ครม.

โครงการดังกล่าว สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมมือกับบริษัท City Data Analytics ภายใต้ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง ในการพัฒนาระบบ City data platform เพื่อเก็บข้อมูล วิเคราะห์ทั้งข้อมูลปัจจุบันจนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งข้อมูลมีความแม่นยำ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายมิติ เช่น ความปลอดภัย การท่องเที่ยว การบริหารจัดการเมือง ที่ดิน เป็นต้น

ตัวอย่างการใช้งานในปัจจุบัน คือ ระบบข้อมูลเพื่อให้นายกเทศมนตรีสามารถติดตามการทำงานและข้อมูลในมิติต่างๆ ของเมืองผ่าน Dash Board รวมถึงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลจากกล้อง CCTV เริ่มใช้งานจริงแล้วในเทศบาลป่าตอง โดยหากมีการดำเนินการครบทุกท้องถิ่น ก็จะได้ระบบ Data Platform ของทั้งจังหวัด

ระบบดังกล่าวถูกนำมาใช้ประโยชน์ในช่วงสถานการณ์โควิด โดยประสานข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวที่ตกค้างมีอยู่จุดใดบ้าง จำนวนเท่าใด และมีการื่อมโยงข้อมูลกับสถานพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เพื่อให้ทางโรงพยาบาลในพื้นที่เข้าไปดูแลได้ทันที โดยเตรียมความพร้อมเพื่อการเชื่อมต่อกับระบบมอนิเตอร์นักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือ รวมถึงต่อยอดหากนักลงทุนที่มีความสนใจร่วมลงทุนในพื้นที่ต่อไปในอนาค

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการว่า ในการทำ City Data Platform อยากให้ขยายผลให้เต็มพื้นที่ทั้งใน ภูเก็ต กระบี่ พังงา ให้เกิดภาพอันดามัน สมาร์ทซิตี้ และอยากให้มีการใช้ประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวต่อเนื่องถึงภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ