นายกฯ เตรียมร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านระบบทางไกล 12-15 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 9, 2020 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เตรียมร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านระบบทางไกล 12-15 พ.ย.

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 37 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ผ่านการประชุมระบบทางไกล ในวันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2563 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมระดับผู้นำครั้งสุดท้ายของปี 2563 ภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของเวียดนาม โดยจะมีผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนจากทั้ง 10 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม ตลอดจนผู้นำของคู่เจรจาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อินเดีย และรัสเซีย รวมทั้งเลขาธิการสหประชาชาติ กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และประธานธนาคารโลก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีของไทย จะเข้าร่วมและกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมในกรอบอาเซียน 14 รายการ และการประชุมในกรอบแม่โขง 2 รายการ ทั้งนี้ ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะหยิบยกและผลักดันประเด็นสำคัญในการประชุมกรอบอาเซียน และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 1.การรับมือกับการแพร่ระบาดและผลกระทบของโควิด-19 2.การสร้างอนาคตที่เข้มแข็งและยั่งยืนในยุคหลังโควิด-19 3.การส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจและการสร้างบรรยากาศความร่วมมือในภูมิภาค

ส่วนการร่วมประชุมกับคู่เจรจาในกรอบต่าง ๆ จะมีการย้ำถึงความสำคัญของกลไกต่าง ๆ ที่อาเซียนมีบทบาทนำ เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน และมุ่งหวังว่าจะมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ตลอดจนไทยพร้อมจะร่วมมือกับอาเซียน และคู่เจรจาของอาเซียนในการรับมือกับโควิด-19 และสนับสนุนข้อริเริ่มที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความยั่งยืนร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ