รมว.แรงงานเผยผู้ผลิตรองเท้าเตรียมปิดกิจการอีก 2 เจ้า ส่วนรายอื่นแค่ลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2007 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.แรงงาน เผยขณะนี้มีผู้ประกอบการผลิตรองเท้าเพียง 2 รายเท่านั้นที่เตรียมปิดกิจการ คือ บมจ.ยูเนี่ยนฟุทแวร์(UF) และบริษัท ยูเนี่ยนชูส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือสหยูเนี่ยน ส่วนรายอื่นๆ ยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้
"ข้อมูลยังไม่ชัดเจน มีเพียง 2 บริษัทส่งสัญญาณชัดว่าอาจจะปิดในอีกระยะหนึ่ง ไม่ใช่ปิดกระทันหัน"นายอภัย จันทนจุลกะ รมว.แรงงาน กล่าวทางรายการวิทยุ
ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสังคมด้านอื่นๆ ตามมา เช่น การว่างงาน
นายอภัย กล่าวว่า การที่ช่วงนี้มีกิจการด้านสิ่งทอและรองเท้าเกิดปัญหาจนถึงขั้นต้องปิดกิจการนั้นเป็นผลมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตย้อนหลังไปนานหลายเดือน
ล่าสุดตัวแทนผู้ประกอบการส่งออกในจ.สุพรรณบุรี ออกมาปฏิเสธข่าวเตรียมปิดกิจการ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า ขณะเดียวกันยังมีความต้องการจ้างแรงงานเพิ่มเพื่อขยายกำลังการผลิตให้เสร็จทันกำหนดสั่งซื้อ
ผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ได้แก่ บริษัท โชคนำชัยออโต้เพรสซิ่ง จำกัด ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แม่พิมพ์เพื่อส่งออกเดือนละ 100 ล้านบาท มีลูกจ้าง 498 คน, บริษัท แอกโกร-ออน(ไทยแลนด์) จำกัด ส่งออกผักผลไม้กระป๋องเดือนละ 90 ล้านบาทมีลูกจ้าง 431 คน,บริษัท สุพรรณฟุทแวร์ จำกัด ผลิตรองเท้ายี่ห้ออาดิดาสส่งออกเดือนละ 80-90 ล้านบาท มีลูกจ้าง 472 คน และบริษัท ไฮ-แทค แอพพาเรล จำกัด ผลิตกางเกงบ๊อกเซอร์ส่งออกเดือนละ 25 ล้านบาท มีลูกจ้าง 730 คน
ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ซึ่งเป็นกรรมการบริษัทในเครือสหกรุ๊ป กล่าวว่า บริษัท รังสิตฟุทแวร์ รับจ้างผลิตรองเท้ายี่ห้อไนกี้มานาน ไม่ได้เตรียมปิดกิจการตามที่มีข่าว เพราะยังมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง
"รับรองว่ายังไม่ปิด ผมยังงงๆ ว่าข่าวออกมาจากไหน ออเดอร์เรามีล้น ปัญหา(เรื่องค่าเงิน)ตรงนี้เราก็มีบ้าง แต่เป็นส่วนน้อย" นายสันติ กล่าว
นายสันติ กล่าวว่า ส่วนปัญหาที่เกิดกับเครือสหยูเนี่ยนน่าจะมาจากเรื่องขาดแคลนคนงานที่มีฝีมือ ซึ่งมีการถ่ายเทค่อนข้างมากจนทำให้งานเสร็จไม่ทันกำหนด ขณะที่เครือสหกรุ๊ปมีความยืดหยุ่นเรื่องคนงาน โดยสามารถถ่ายเทงานให้กับบริษัทในเครือได้ นอกจากนี้อาจมีปัญหาเรื่องการบริหารต้นทุนและคำสั่งซื้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ