ครม.อนุมัตินำทุน-ผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนกว่า 3 พันลบ. ส่งคืนคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 17, 2020 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัตินำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียน 3,112.85 ล้านบาท จาก 14 ทุนหมุนเวียนในปีบัญชี 2562 และปีบัญชี 2563 เพื่อส่งคืนคลังเป็นรายได้แผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน จะได้นำความเห็นของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่จะไม่ขอส่งคืนทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อสถานะการเงินของกองทุนฯ เช่นเดียวกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่จะขอไม่นำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของกองทุนสิ่งแวดล้อมส่งคลังฯ เนื่องจากคาดว่าจะมีเงินคงเหลือในปีงบฯ 64 ไม่เพียงพอรองรับประมาณการรายจ่ายในปีงบฯ 64-65 นอกจากนี้ กองทุนสิ่งแวดล้อมยังเป็นกองทุนที่ไม่แสวงหากำไร และนำผลประโยชน์ที่เกิดจากกองทุน ฯ สนับสนุนโครงการที่ขอรับการสนับสนุน ทั้งเงินกู้และเงินอุดหนุน เพื่อให้ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ เอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยกรธรรมชาติของประเทศ

ขณะที่เงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูนั้น กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการตาม พ.ร.ฎ.การกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุดฯ พ.ศ.2561 แต่อาจจะส่งผลกระทบให้เงินทุนหมุนเวียนฯ ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และมีเงินไม่เพียงพอในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบฯ 64-66 เนื่องจากจะใช้เงินทุนหมุนเวียนที่ได้รับชำระหนี้คืนใช้ในการบริหารจัดการในแต่ละปีงบประมาณ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน จะนำความคิดเห็นของทั้ง 3 หน่วยงานไปพิจารณาต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ