คูโบต้าทุ่ม 1.76 ล้านบาท ตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตรถแทรกเตอร์ในไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2007 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คูโบต้า คอร์ป บริษัทผู้ผลิตเครื่องจักรเพื่อการเกษตรรายใหญ่ กล่าววันนี้ว่า บริษัทจะลงทุนเป็นเงิน 1.76 พันล้านบาท (5.86 พันล้านเยน) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนผลิตรถแทรกเตอร์ในประเทศไทย ร่วมกับบริษัท สยาม ซีเมนต์ พับลิก กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดของไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานของบริษัทในตลาดเอเชียที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว 
ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทร่วมทุนซึ่งมีทุนจัดตั้งอยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท (3.7 พันล้านเยน) จะเริ่มก่อสร้างในเดือนกันยายนนี้ และจะเริ่มดำเนินงานได้ในเดือนมีนาคม 2552
บริษัทร่วมทุนดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า สยาม คูโบต้า แทรกเตอร์ จำกัด จะมีบริษัทคูโบต้าเป็นเจ้าของในสัดส่วน 60% และอีก 40% เป็นของสยาม ซีเมนต์ กรุ๊ป บริษัทแห่งใหม่นี้จะสามารถผลิตรถแทรกเตอร์ได้ 25,000 คันต่อปี โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 7 พันล้านบาท (2.3 พันล้านเยน) ในปี 2553
นอกจากนี้ คูโบต้ายังคาดหวังว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการรถแทรกเตอร์ใหม่ๆที่เพิ่มสูงขึ้นในไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมากที่สุดประเทศหนึ่ง
คูโบต้ายังตั้งเป้าขยายธรุกิจของบริษัทในต่างประเทศด้วยการขายรถแทรกเตอร์ในประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียและทวีปยุโรป และจับตาดูคู่แข่งรายอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย อาทิ บริษัทในเกาหลีใต้และอินเดีย
โดยก่อนหน้านี้ในปี 2521 คูโบต้าได้ร่วมลงทุนกับบริษัทสยาม ซีเมนต์ กรุ๊ป เพื่อผลิตเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กสำหรับเกษตรกรไทย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ