สบน.ออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนครั้งที่ 2 วงเงิน 2 หมื่นลบ. อายุ 15 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2020 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า การสำรวจความต้องการลงทุน (Bookbuild) ในพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Bond) รุ่นอายุ 15 ปี วงเงิน 20,000 ล้านบาท ในวันที่ 24 พ.ย.63 ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยได้ที่ 1.652% ต่อปี ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนจะถูกนำไปใช้สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม อันเป็นการสนับสนุนการโครงการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรดังกล่าว ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนทุกประเภท ได้แก่ กลุ่มบริษัทประกันชีวิต กลุ่มกองทุน กลุ่มสถาบันการเงิน และนักลงทุนต่างชาติ เข้าร่วมลงทุนในการออก Sustainability Bond ของรัฐบาลในครั้งนี้

ผู้อำนวยการ สบน. กล่าวว่า การออก Sustainability Bond ในครั้งนี้ เป็นการออกพันธบัตรเพื่อเพิ่มปริมาณ (Re-open) พันธบัตรรัฐบาลเพื่อความยั่งยืนสำหรับบริหารหนี้ให้กู้ต่อ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 1 (ESGLB35DA) ซึ่งมียอดคงค้างจำนวน 30,000 ล้านบาท (ณ วันที่ 30 ต.ค.63) โดยจะทำให้วงเงินรวมของพันธบัตรรุ่นนี้เป็น 50,000 ล้านบาท และ สบน. มีแผนที่จะออกพันธบัตรรุ่นดังกล่าวอย่างต่อเนื่องให้อยู่ในระดับ 100,000 ล้านบาท เพื่อให้วงเงินคงค้างของพันธบัตรอยู่ในระดับที่เพียงพอต่อการสร้างสภาพคล่อง

นอกจากนี้ พันธบัตรดังกล่าวยังได้รับการรับรองด้านสิ่งแวดล้อมจาก Climate Bonds Initiative (CBI) เพื่อช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นจากนักลงทุนนานาชาติ ตลอดจนเป็นการต่อยอดในการผลักดันประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 17 ด้าน (Sustainable Development Goals) ขององค์กรสหประชาชาติ

"สบน. ขอขอบคุณนักลงทุน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อันได้แก่ ธนาคารพัฒนาเอเซีย (ADB) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และ ธนาคารกรุงเทพ ที่มีเข้ามาช่วยสนับสนุนการออก Sustainability Bond และส่งเสริมโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมในครั้งนี้จนประสบความสำเร็จ" ผู้อำนวยการ สบน.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ