DBSV มองศก.ไทยเริ่มฟื้นตัวก่อนเสถียรขึ้นในปี 64 แนะธีมลงทุนรับ EEC-วัคซีน-น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 1, 2020 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/63 คาดว่าจะมีอัตราการฟื้นตัวจากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ที่ชะลอลง เมื่อเทียบกับการฟื้นในช่วงไตรมาส 3/63 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 ที่เป็นฐานต่ำเพราะเป็นช่วงที่มีการล็อกดาวน์ แต่ก็ยังมีโมเมนตัมบวกและอาจจะต่อเนื่องถึงไตรมาส 1/64 โดยมีปัจจัยหนุนหลัก คือ มาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวในประเทศของรัฐบาล

สำหรับมาตรการที่อาจจะออกมาเพิ่มเติม คือ คนละครึ่งเฟส 2, โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมเสนอมา และอาจจะนำเรื่องเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 (ศบศ.) พิจารณาในวันที่ 2 ธ.ค.นี้, การสนับสนุนท่องเที่ยวเมืองรอง, การต่ออายุมาตรการพักชำระหนี้ และให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของภาคธุรกิจ เป็นต้น

ส่วนปัจจัยความเสี่ยงที่เข้ามาในช่วงไตรมาส 4/63 คือ เงินบาทแข็งค่า, ปัญหาการเมืองในประเทศ, นายโดนัลด์ ทรัมป์ ทิ้งทวนก่อนอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐด้วยการกดดันบริษัทจีนโดยเตรียมขึ้นบัญชีดำบริษัท Semiconductor manufacturing international corporation (SMIC) และ China national offshore oil corporation (CNOOC) โดยอ้างว่าเป็นบริษัทของกองทัพจีน

นอกจากนี้ ต้องติดตามว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทเพิ่มเติมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าได้ต่อ เพราะการเกินดุลการค้าและเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุนในหุ้นไทยในเดือน ธ.ค.63 หุ้นแนะนำอยู่ใน 5 Theme คือ

1. โครงการลงทุนในพื้นที่ EEC มีความคืบหน้า ภาพรวมการลงทุนดีขึ้นในปี 64 หุ้นเด่น AMATA (ราคาพื้นฐาน 18 บาท)

2. ธุรกิจมั่นคง ไปได้ดีในระยะยาว Valuation ไม่แพง จ่ายปันผลสม่ำเสมอ หุ้นเด่น AP (ราคาพื้นฐาน 8.1 บาท)

3. ธุรกิจฟื้นตัวจากการมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 หุ้นเด่น คือ BTSGIF (ราคาพื้นฐาน 7.2 บาท)

4. ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันฟื้นตัว ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจโลก หุ้นเด่น PTT (ราคาพื้นฐาน 43 บาท)

5. หุ้นเล็ก จิ๋วแต่แจ๋ว หุ้นเด่น TSR (ราคาพื้นฐาน 5.1 บาท)

"แนะนำเลือกซื้อจังหวะราคาหุ้นอ่อนตัว โดยประเมินว่าเศรษฐกิจ กำไรบริษัทจดทะเบียน และตลาดหุ้นไทย จะเติบโตจากฐานต่ำได้ในปี 64" บทวิเคราะห์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ