พาณิชย์ ตรวจเข้มกระบวนการรับซื้อมันสำปะหลัง ป้องกันเกษตรกรถูกเอาเปรียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2020 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กองตรวจสอบและปฏิบัติการ ศูนย์และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบการรับซื้อหัวมันสำปะหลังของผู้ประกอบการลานมัน และโรงงานแป้งมัน 150 แห่ง ในกว่า 56 จังหวัด โดยตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ และเครื่องวัดเปอร์เซ็นต์แป้งในหัวมันสำปะหลัง เพื่อไม่ให้เกษตรกรถูกเอาเปรียบ

นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบเครื่องวัดเปอร์เซ็นต์แป้งในหัวมันสำปะหลัง 119 เครื่อง พบว่าเครื่องถูกต้องทั้งหมด ส่วนการตรวจสอบพฤติกรรมการรับซื้อของผู้ประกอบการลานมัน พบว่า ลานมันใน จ.สระแก้ว 1 ราย ไม่มีการวัดเปอร์เซ็นต์แป้งก่อนการรับซื้อ ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด ซึ่งได้เปรียบเทียบปรับ และยังดำเนินคดีกรณีไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้นำตัวผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

สำหรับโครงการประกันรายได้มันสำปะหลังปีการผลิต 63/64 นั้น ล่าสุดคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิง ได้เห็นชอบการกำหนดราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงและการชดเชยส่วนต่างราคาให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปี 63/64 งวดที่ 1 แล้ว ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 2.24 บาท ขณะที่กำหนดราคาประกันไว้ที่ กก.ละ 2.50 บาท มีส่วนต่างชดเชยให้เกษตรกร กก.ละ 0.26 บาท ซึ่ง ธ.ก.ส.โอนเงินให้เกษตรกรตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา

"ถ้าเกษตรกรรายใดยังไม่ได้รับเงินส่วนต่าง สามารถแจ้งที่ ธ.ก.ส.ใกล้บ้าน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายในโทร. 1569 พร้อมกับกำชับให้ผู้ประกอบการที่รับซื้อหัวมันจากเกษตรกร ตรวจวัดเปอร์เซ็นต์แป้งและติดป้ายแสดงราคารับซื้ออย่างชัดเจน สำหรับเกษตรกรขอให้เก็บเกี่ยวผลผลิตตามอายุ โดยตัดเหง้าเอาดินออก เพื่อจะได้ไม่ถูกหักสิ่งเจือปน และควรจะตรวจสอบการจำหน่ายเพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเองด้วย" นายวัฒนศักย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ