รองนายกฯ ชี้ปี 64 เป็นปีที่ท้าทายของศก.ไทย ตั้งเป้า GDP โต 3.5-4% ไม่กังวลบาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 4, 2020 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมกระทรวงการคลังว่า เศรษฐกิจปี 2564 ยังเป็นปีที่ท้าทายของเศรษฐกิจประเทศไทยที่ต้องดำเนินการ 2 สิ่งไปพร้อมกัน ประกอบด้วย 1. ทำการประคับประคองเศรษฐกิจปี 2564 ให้โตได้ตามเป้าหมาย 3.5-4% หากสามารถทำได้ จะทำให้เศรษฐกิจกับมาขยายตัวเหมือนปี 2562 ก่อนมีโควิด-19 ภายใน 12-18 เดือน 2. เร่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ ด้านอุตสาหกรรม 7 อุตสาหกรรมใหม่ และ 5 อุตสาหกรรมเดิม รวมถึงการทำกรุงเทพฯ ให้เป็นที่ทำการภูมิภาคของบริษัทต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังมีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

"เชื่อว่าปี 2565 ประเทศไทยจะเห็นอุตสาหกรรมใหม่ๆ อุตสาหกรรมไหนคนไทยทำได้ก็ทำทันที อุตสาหกรรมไหนคนไทยทำไม่ได้ ก็ต้องให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน ส่วนเรื่องเงินบาทแข็งค่า ไม่กระทบกับเศรษฐกิจไทย เพราะค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นไปตามค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง" รองนายกรัฐมนตรีระบุ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% ในปี 64 นั้น ยังไม่ได้รวมกรณีที่มีการระบาดโควิด-19 รอบ 2 ซึ่งหากมีการล็อกดาวน์อีกครั้ง ก็จะต้องทบทวนกันใหม่

"อย่าคิดว่าต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอย่างเดียว พวกเราคนไทยต้องช่วยดูแล และเฝ้าระวังด้วย ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพราะความบกพร่องของรัฐ ถ้าทุกคนใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง กักตัวตามมาตรการก็ไม่มีปัญหา รัฐบาลคงไม่สามารถไปฝังชิปตรวจจับความร้อนร่างกายทุกคนได้ ต้องกลับไปถามตัวเองด้วย ว่าระบาดเพราะใคร" นายสุพัฒนพงษ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ