ออมสินเตรียมเสนอบอร์ดตั้งสำรองอีก 1.24 หมื่นลบ. รองรับหนี้เสียจากโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 12, 2020 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน (บอร์ดออมสิน) เดือน ธ.ค.นี้ เตรียมจะเสนอให้มีการตั้งสำรองเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงส่วนเกินอีก 1.24 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับหนี้เสียในปี 2563 หลังจากที่ต้นปีที่ได้ตั้งสำรองไปแล้ว 4,000 ล้านบาท เพื่อรองรับมาตรการพักชำระหนี้จากผลกระทบโควิดที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ และคาดว่าในปี 2564 จะมีการตั้งสำรองฯ ส่วนเกินเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

"แบงก์ยังไม่มีปัญหาหนี้เสีย แต่จากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครมองออก แต่ต้องบริหารจัดการได้ การสำรองเพิ่มก็ทำให้มั่นคง ยั่งยืน งบดุลต้องแข็งแรง" นายวิทัย กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นนี้ จะไม่กระทบกับความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร ซึ่งปี 2563 คาดว่าธนาคารจะมีกำไรไม่ต่ำกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว

นายวิทัย กล่าวว่า สำหรับมาตรการพักชำระหนี้เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 ธ.ค.63 นั้น ธนาคารมีแนวทางการดูแลลูกหนี้ โดยจะจัดกลุ่มลูกหนี้เป็น 3 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย กลุ่มสีเขียว คือกลับมาผ่อนชำระได้ตามปกติ กลุ่มสีเหลือง คือจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย แต่พักเงินต้น และกลุ่มสีแดง คือพักเงินต้น แต่จ่ายดอกเบี้ยบางส่วน โดยได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารเร่งเข้าพบลูกค้าเพื่อจัดชั้นลูกหนี้ และให้เลือกแผนการชำระหนี้ในปี 2564 ตามศักยภาพการชำระ โดยยื่นคำร้องผ่านแอพลิเคชัน MyMo ได้เอง และทยอยปรับโครงสร้างหนี้ในปี 2564

"แนวทางการดูแลลูกหนี้ จะแบ่งชั้นหนี้ออกเป็น 3 ระดับ คือ สีเขียว สีเหลือง และสีแดง ซึ่งในส่วนของสีเขียวเป็นกลุ่มลูกค้าที่ประเมินว่าจะกลับมาจ่ายได้เป็นปกติ หลังสิ้นสุดมาตรการพักหนี้ในวันที่ 31 ธ.ค.63 ไปแล้ว" นายวิทัยกล่าว

โดยปัจจุบัน มีลูกหนี้ที่เข้ามาตรการช่วยเหลือพักชำระหนี้จากธนาคาร รวมวงเงินกว่า 1.1 ล้านล้านบาท จากสินเชื่อทั้งหมดกว่า 2.1 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น ลูกหนี้กลุ่มข้าราชการ 4 แสนล้านบาท, ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน 4 แสนล้านบาท, ลูกหนี้ SMEs 6 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นสินเชื่อรายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ