แบงก์ออมสิน ผุด สมุยโมเดล เสริมสภาพคล่องธุรกิจ เตรียมผลักดันสู่พื้นที่อื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2020 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ออมสิน ผุด สมุยโมเดล เสริมสภาพคล่องธุรกิจ เตรียมผลักดันสู่พื้นที่อื่น

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดตัวโครงการออมสินเพื่อสมุย ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ซึ่งเป็นโครงการที่มีการมอบสินเชื่อให้กับกลุ่มประชาชนฐานราก ลูกค้ารายย่อย SMEs ลูกค้ารายใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงการให้ความช่วยเหลือให้การสนับสนุน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ (CSR) ในหลากหลายโครงการ

ทั้งนี้ โครงการออมสินเพื่อสมุย : SAMUI MODEL สามารถอนุมัติสภาพคล่อง หรือสินเชื่อกว่า 2,500 ราย แบ่งเป็นผู้ได้รับวงเงินเสริมสภาพคล่อง 2,000 ราย วงเงิน 1,500 ล้านบาท โดยธนาคารออมสินได้โอนเงินสินเชื่อเพื่อสภาพคล่องลูกค้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ Soft Loan ช่วย SMEs ภาคการท่องเที่ยว สินเชื่อ Soft Loan สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด สินเชื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจท่องเที่ยว SAMUI MODEL และสินเชื่อ SMEs รวมกัน 194 ราย วงเงินกว่า 1,300 ล้านบาท ซึ่งสินเชื่อภาคธุรกิจเอสเอ็มอี จะมีการพักชำระหนี้เงินต้นไปจนถึงวันที่ 1 มกราคม 2565 โดยจะได้รับสินเชื่อ เฉลี่ยอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท และอนุมัติสูงสุดถึง 300 ล้านบาท แต่มีเงื่อนไขว่า ตั้งแต่วันที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ ห้ามมีการปลดพนักงานโดยเด็ดขาด

แบงก์ออมสิน ผุด สมุยโมเดล เสริมสภาพคล่องธุรกิจ เตรียมผลักดันสู่พื้นที่อื่น

นายวิทัย กล่าวว่า ในส่วนสินเชื่อสำหรับลูกค้ารายย่อย จำนวน 1,826 ราย วงเงิน 176 ล้านบาท จะอนุมัติสินเชื่อฉุกเฉิน วงเงิน 10,000 บาท และ 50,000 บาท และได้เงินกลับไปทันที

ทั้งนี้ จะมีการนำสมุยโมเดล มาเป็นต้นแบบในการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่อื่นๆต่อไป โดยจะมีการคัดเลือกจากเมืองรองและจะมีความชัดเจนในต้นปีหน้า

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ช่วยเหลือลูกค้าเดิมกว่า 500 ราย ที่มีปัญหาชำระไม่ได้ตามเงื่อนไขเดิมเมื่อครบกำหนดพักหนี้ ภาระหนี้รวม 446 ล้านบาท รวมถึงการไกล่เกลี่ยลูกหนี้หลังการฟ้องที่กรมบังคับคดีอีกจำนวนกว่า 30 ราย ภาระหนี้รวม 2.6 ล้านบาท

นอกจากนี้ ลูกค้ารายใหม่ ธนาคารออมสินจะมีการพักหนี้เงินต้นให้กับลูกหนี้ และสามารถใช้ Vocher ที่พักของโรงแรมมาเป็นส่วนชำระหนี้ของดอกเบี้ยได้ สูงสุดไม่เกิน 50% ของดอกเบี้ย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการผ่อนชำระให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งธนาคารออมสินจะนำวอเชอร์ที่พักไปทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ผ่านโครงการออมสินชวนเที่ยวสมุย เพื่อปลุกกระแสให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวสมุยในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินและโรงแรมต่างๆ

ทั้งนี้ ธนาคารออมสินยังให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่างๆ ที่เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องชาวสมุย อาทิ มอบเครื่องอุปโภคบริโภค การอบรมอาชีพ มอบทุนการศึกษา สิ่งของเครื่องใช้ แก่นักเรียนโรงเรียนและชุมชน รวมถึง จัดพื้นที่ให้ออกร้านฟรี สำหรับร้านค้าทั่วไปและ Street Food ขอเชิญชวนคนไทยทุกภาคส่วน ร่วมด้วยช่วยกันพลิกฟื้นสมุย และพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศไทย

ในส่วนของ SMEs ที่ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารออมสิน จะเป็นในรูปแบบพักเงินต้น จ่ายดอกเบี้ยบางส่วน มีผู้ให้ความสนใจสินเชื่อวงเงินเฉลี่ยตั้งแต่ 3 ล้านบาท ไปจนถึง 300 ล้านบาท แต่มีเงื่อนไขว่า ตั้งแต่วันที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อ ห้ามมีการปลดพนักงานเด็ดขาด โดยในปีหน้าเตรียมขยายผลโครงการไปยังจังหวัดอื่นๆที่พึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ