ซิตี้กรุ๊ปชี้ตลาดหุ้นเอเชียเทขายจนอิ่มตัวแล้ว-ผลพวงวิกฤตซับไพรม์คุมได้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป สถาบันการเงินชื่อก้องแสดงทัศนะว่า การเทขายอย่างหนักที่เกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ต่างๆในเอเชียเนื่องมาจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ในสหรัฐนั้นถึงจุดอิ่มตัวแล้ว และผลกระทบของวิกฤติที่มีต่อธนาคาร บริษัทประกัน และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารในเอเชียนั้นเป็นสถานการณ์ที่สามารถบริหารจัดการได้
"ผลกระทบของปัญหาคุณภาพสินทรัพย์ในตลาดปล่อยสินเชื่อแก่ผู้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำในสหรัฐ และราคาผลิตภัณฑ์ที่มีการปรับโครงสร้างที่ร่วงลง อาทิ การลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศประเภท CDO (collateralized debt obligation) ตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (mortgage-Backed Securities หรือ MBS) และหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์รองรับ (asset-backed securities หรือ ABS) ในสถาบันการเงินเอเชียเป็นเรื่องที่บริหารจัดการได้" เทรซี่ หยี นักวิเคราะห์ประจำ ซิตี้กรุ๊ป กล่าวในบทวิเคราะห์
บริษัทประกันในไต้หวันและธนาคารในสิงคโปร์มีสถานะ CDO สูงที่สุดในเอเชีย เมื่อสัปดาห์ก่อน ดีบีเอส กรุ๊ป ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การลงทุน 22% ของเงิน 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นการลงทุนในประเภท ABS และ CDO ซึ่งมีการลงทุนที่หลากหลายในตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐ หยีกล่าว
"เราเชื่อว่าธนาคารฮ่องกงและจีน รวมทั้งบริษัทประกันมีการลงทุนขนาดเล็กในการลงทุนประเภท CDO, MBS และ ABS" หยี กล่าว
ธนาคารในมาเลเซีย อินเดีย และอินโดนีเซียต่างมีรายงานว่า ไม่ได้มีการลงทุนหรือลงทุนเพียงจำนวนน้อยในการลงทุนทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ