บอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อเท็จจริงธุรกรรมผิดปกติของ SAM

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2020 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอร์ดกองทุนฟื้นฟูฯส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อเท็จจริงธุรกรรมผิดปกติของ SAM

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) ได้อนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบธุรกรรมที่ผิดปกติของการบริหารงานของ SAM นั้น

กองทุนฟื้นฟูฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นได้รับรายงานจากคณะกรรมการของ SAM ในเรื่องการพบธุรกรรมที่ผิดปกติของ SAM เกี่ยวกับการปรับปรุงสินทรัพย์รอการขาย และการขายลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) รวมทั้งการดำเนินการของ SAM เพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อบริษัทและให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องธรรมาภิบาลที่เป็นหลักสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน จึงส่งผู้เชี่ยวชาญที่แต่ละท่านมีประสบการณ์ด้านการตรวจสอบเกินกว่า 30 ปี จำนวน 4 ท่าน เข้าเป็นอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยการตรวจสอบมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หากพบเหตุกระทำความผิดจะให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด นอกจากนี้ เพื่อให้ SAM ดำเนินธุรกิจเป็นไปตาม พันธกิจ คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ จึงเพิ่มกรรมการของ SAM อีก 1 ท่าน และให้เร่งรัดกระบวนการสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ จะติดตามและดูแลการจัดการในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และพร้อมสนับสนุน SAM ต่อการทำหน้าที่เป็นกลไกของภาครัฐในการบริหารจัดการ NPL รวมทั้งแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนตามโครงการคลินิกแก้หนี้ได้อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ