รมว.คลัง อนุมัติจัดสรรเงินกู้ SAL ให้ส่วนราชการต่างๆ รอบแรก 22 โครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2007 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า รมว.คลัง อนุมัติการจัดสรรเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ(Structure Adjustment Loan: SAL) รอบแรกให้โครงการของส่วนราชการต่างๆ จำนวน 22 โครงการ วงเงิน 1,195.405 ล้านบาท 
สำหรับโครงการที่ได้รับจัดสรรส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพ(Productivity Improvement) ของภาคอุตสาหกรรม การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการส่งออก และการบรรเทาผลกระทบของเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
โครงการที่น่าสนใจ ได้แก่ โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ วงเงิน 290 ล้านบาท, โครงการพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลภาครัฐตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนฉบับใหม่ จำนวน 241 ล้านบาท, โครงการพัฒนาศักยภาพของห้องปฏิบัติการทดสอบสารตกค้างและสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์เพื่อการส่งออกและพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามมาตรการการค้าของตลาดโลก จำนวน 209 ล้านบาท, โครงการพัฒนาเครือข่ายการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 196 ล้านบาท และโครงการปรับปรุงผลิตภาพของอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม จำนวน 17 ล้านบาท
ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงิน SAL คือ ต้องเป็นโครงการที่ส่งเสริมสมรรถนะในการปรับโครงสร้างของหน่วยงาน, เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และเป็นโครงการด้านการศึกษา การวิเคราะห์วิจัย รวมทั้งการจ้างที่ปรึกษาเรื่องปัญหาโครงสร้างวิสัยทัศน์หรือกลยุทธ์ใหม่
สำหรับวงเงินที่เหลืออีกเกือบ 2,200 ล้านบาทจากที่จัดสรรไปในครั้งนี้ 1,195.405 ล้านบาทนั้น กระทรวงการคลังจะรีบดำเนินการจัดสรรให้โครงการที่มีความเหมาะสมโดยเร็วต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ