ผู้ว่าบีโอเจแนะนลท.ต้องประเมินความเสี่ยงให้รอบคอบก่อนซื้อขายในตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) เรียกร้องให้นักลงทุนประเมินความเสี่ยงให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุนในบริการทางการเงินที่มีความซับซ้อน เช่น การลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยแนะให้นักลงทุนพิจารณาถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในตลาดเงินทั่วโลก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำกล่าวของนายฟูกูอิที่มีขึ้นในระหว่างการประชุมกับกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ในกรุงโตเกียวว่า "ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนจำเป็นต้องประเมินความเสี่ยงอย่างรอบคอบในการลงทุน รวมทั้งพิจารณาถึงผลตอบแทนและขั้นตอนการจัดการกับหลักทรัพย์ประเภทต่างๆ"
นายฟูกูอิกล่าวว่า ระบบจัดการความเสี่ยงที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการลงทุนด้านการเงินที่มีความสลับซับซ้อน เนื่องจากระบบดังกล่าวยังขาดประสิทธิภาพและมีความผันผวนต่อความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในระดับต่ำ ซึ่งทำให้นักลงทุนเกิดความสับสนต่อสถานการณ์ตลาดเงินทั่วโลกที่สืบเนื่องจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ
แม้ว่าบริการทางการเงินของธนาคารญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์ในวงจำกัด แต่นายฟูกูอิเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตรวจสอบคุณภาพ ปริมาณ และที่มาของความเสี่ยงที่มีอยู่ในบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้เพื่อกระตุ้นการแข่งขันในตลาดเงินและตลาดทุน
ทั้งนี้ ผู้ว่าการบีโอเจคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเริ่มที่จะขยายตัวต่อเนื่องในระยะยาว และบีโอเจจะค่อยๆพิจารณาปรับอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อภายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ