ดอลล์อ่อนเทียบเยนและยูโรที่ตลาดโตเกียว ก่อนวาณิชธนกิจสหรัฐเผยรายได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 20, 2007 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ (20 กันยายน) ขณะที่นักลงทุนเริ่มเทขายทำกำไรจากการแข็งค่าก่อนหน้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาดการณ์สู่ระดับ 4.75% ขณะที่นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนการเปิดเผยรายได้รายไตรมาสของวาณิชธนกิจรายใหญ่ในสหรัฐ
โกลด์แมน แซคส์ และแบร์ สเติร์นส์ จะประกาศรายได้รายไตรมาสในวันนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยใหม่เกี่ยวกับผลกระทบของวิกฤตการณ์ซับไพรม์ที่มีต่อสถานะการเงินของบริษัท
นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ที่เปิดเผยว่า ยอดก่อสร้างบ้านใหม่เดือนสิงหาคมร่วงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นใหม่ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะที่ต้องดิ้นรน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 08.35 น. ตามเวลาประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 115.92 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 116.04-116.14 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ด้านค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.3973 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3953-1.3963 ดอลลาร์/ยูโร
"ขณะที่การลดดอกเบี้ยของ เฟด ได้ช่วยคลี่คลายภาวะผันผวนในตลาดการเงิน อีกด้านก็เป็นการลดช่องว่างระหว่างค่าเงินสหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งเป็นการสกัดไม่ให้นักลงทุนผลักดันดอลลาร์ให้แข็งขึ้น" โยสุเกะ โฮโซกาวะ ดีลเลอร์ปริวรรตเงินตราของชูโอะ มิตซุย ทรัสท์ แอนด์ แบงค์กิ้ง กล่าว
ทั้งนี้ การเปิดเผยผลสำรวจภาคธุรกิจและแผนการทางธุรกิจรายไตรมาสของกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะรัฐมนตรีไม่ช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อในสกุลเงินเยน
อนึ่ง ผลสำรวจเปิดเผยว่า ดัชนีภาคความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทชั้นนำในญี่ปุ่นดีดขึ้น + 6.2 ในช่วงไตรมาส 3 จากระดับ - 0.9 ในช่วงไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวสูงขึ้นครั้งแรกในช่วง 4 ไตรมาส

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ